24h
Yeah1 News

Vị “cứu tinh” của mọi nhà trong ngày hè lại là thủ phạm “nướng chín” Trái Đất

Thứ bảy, 20/05/2023 | 19:17 (GMT+7)

Ở Ấn Độ, mùa hè vô cùng khắc nghiệt nên điều hoà được xem như vị cứu tinh cho sự sống còn. Tuy nhiên, chính nó lại đang làm trầm trọng thêm vấn đề nóng lên của Trái Đất.

Hàng tỷ chiếc điều hoà được bán ra

Càng ngày, thời tiết lại càng khắc nghiệt, thách thức giới hạn sinh tồn của con người, Ấn Độ chính là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề. Theo tờ Bloomberg cho biết, trong những tuần qua, nhiệt độ ở miền trung Ấn Độ có dấu hiệu tăng cao khiến nhiều người tử vong, các bệnh viện cũng chật cứng bệnh nhân mà triệu chứng chủ yếu là say nắng. Hàng trăm trường học cũng phải đóng cửa. Theo dự báo, vào cuối tuần này, nhiệt độ ở vùng phía Bắc Ấn Độ vẫn dao động ở quanh mức 45 độ và có thể tăng cao hơn. 

Do nắng nóng nên cũng kéo theo đó là sự gia tăng nhu cầu về điều hoà , đặc biệt là ở các nước đông dân cư như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Indonesia. Theo ước tính rằng, sẽ có thêm khoảng 1 tỷ chiếc điều hoà được lắp đặt mới trên khắp thế giới vào cuối thập kỷ này. Nó có thể tăng lên gấp đôi vào thập kỷ tiếp theo.

Ước tính có khoảng 1 tỷ chiếc điều hoà được lắp đặt mới vào cuối thập kỷ này (Ảnh: Bloomberg)
Ước tính có khoảng 1 tỷ chiếc điều hoà được lắp đặt mới vào cuối thập kỷ này (Ảnh: Bloomberg)

Nắng nóng dẫn tới nhu cầu về máy điều hòa không khí đang tăng cao ở những thị trường đông dân cư như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Philippines.

Theo một ước tính, thế giới sẽ có thêm 1 tỷ máy điều hòa vào cuối thập kỷ này. Thị trường được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi trước năm 2040. 

Việc mua máy điều hoà là tất yếu, giúp mọi người chống chọi lại cái nắng gay gắt của mùa hè, giúp cải thiện giấc ngủ, sức khỏe để làm việc và học tập. Bởi theo một nghiên cứu ở Ấn Độ, cứ mỗi độ C tăng lên sẽ làm giảm năng suất lao động xuống 2%.

Hiện tượng Trái Đất nóng lên càng thêm trầm trọng

Tuy nhiên, chính việc phủ sóng điều hoà quá nhanh chóng chính là nguy cơ khiến hiện tượng Trái Đất nóng lên càng trở nên trầm trọng. Các thiết bị sử dụng chất làm mát sẽ có hại hơn rất nhiều so với carbon dioxide (CO2). Một trong những chất được sử dụng để làm mát có thể kể đến hydrofluorocarbons (HFCs). Chất này làm nóng gấp 1.000 lần so với CO2. Các nhà khoa học cũng ước tính rằng, nếu tình trạng sử dụng HFCs không giảm thì có thể khiến Trái Đất nóng lên nửa độ C vào cuối thập kỷ này. Điều này cũng có nghĩa rằng thiên tai sẽ tăng lên, bão lụt, hạn hán và các đợt nắng nóng cũng sẽ khắc nghiệt hơn.

Abhas Jha, một chuyên gia của Ngân hàng Thế giới về biến đổi khí hậu có trụ sở tại Singapore cho biết  “hành tinh này sẽ bị nấu chín theo đúng nghĩa đen” nếu các tiêu chuẩn hiệu quả không được cải thiện.

Ở các quốc gia, họ thắt chặt hơn quy định về điều hòa, ưu tiên sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, ít độc hại. Tuy nhiên, điều này lại dấy lên một thực trạng, chi phí của những chiếc điều hòa như này khá cao, những người thu nhập thấp rất khó có thể tiếp cận được. Ở các khu dân cư thuộc tầng lớp thu nhập thấp ở Delhi, những cuộc tranh luận đã diễn ra. Bởi với nhiều người, để mua được một chiếc điều hòa thực sự là một vấn đề sống còn. Ví dụ như Piyu Haldar. Cô làm nghề giúp việc. Mỗi lúc hè về, căn nhà của cô thực sự biến thành một cái lò sưởi. Mái tôn nóng đến mức có thể nướng đồ ăn ở trên đó. Chính vì vậy, trước khi đi ngủ, hai vợ chồng cô luôn phải tạt nước lên giường để làm dịu một phần cái nóng.

Piyu Haldar và con trai cô tại nhà ở New Delhi. Ảnh: Bloomberg
Piyu Haldar và con trai cô tại nhà ở New Delhi. Ảnh: Bloomberg

Cô cũng cho biết thêm rằng, vào năm 2016, con trai cô chào đời nhưng vì quá nắng nóng, cậu bé đã bị sốt. Không còn cách nào khác, cô buộc phải gom tiền để mua một chiếc điều hoà giá rẻ. Để gom đủ tiền, cô tiết kiệm hết mức có thể, cắt giảm chi tiêu mỗi bữa ăn, ngừng mua sắm quần áo, tăng gấp đôi lượng công việc đang làm và phải đi vay nợ. Cô chỉ dám bật điều hoà vào ban đêm. Lúc này, mọi người nghĩ rằng, gia đình cô đã giàu có, mọi người đến thăm chỉ vì muốn được tránh nóng trong điều hoà một chút. Tuy nhiên, cũng nhờ có điều hoà mà hai vợ chồng cô có nhiều năng lượng làm việc hơn, con trai cô cũng không còn bị ốm nữa nên tiết kiệm được kha khá tiền thuốc thang. 

Một tài xế cá nhân khác ở Delhi là Naresh Tatavet cũng cho biết, chiếc điều hoà có thể coi là khoản đầu tư lớn nhất mà họ từng thực hiện. Ở trong khu phố anh sống, một khi có ai đó mua được một chiếc điều hoà, mọi người đều sẽ mang kẹo sang để ăn mừng. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục