24h
Yeah1 News

Văn hóa ngủ trưa của người Việt khiến thế giới ngỡ ngàng

Thứ ba, 23/05/2023 | 14:18 (GMT+7)

Trong khi thời gian ngủ trưa của nhân viên văn phòng ở hầu khắp các nước đều tranh thủ hoàn thành công việc thì người Việt lại dành thời gian đó để đánh 1 giấc ngon lành.

Từ lâu, đối với người Việt Nam giấc ngủ trưa đã trở thành nét văn hóa bất thành văn của hầu hết dân văn phòng, công nhân và cả học sinh sinh viên. Sau khi hoàn thành ca làm việc buổi sáng, ăn trưa khoảng 30 phút, hầu hết mọi người đều dành thời gian từ độ 30 phút đến 45 phút còn lại trong giờ nghỉ trưa để đánh 1 giấc ngon lành. Ở Việt Nam, ngủ trưa sau giờ làm việc không còn quá xa lạ, tuy nhiên, với người nước ngoài điều này không ít lần khiến họ ngỡ ngàng.

Ngủ trưa trở thành nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm
Ngủ trưa trở thành nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm

Cô Tomomi, nhân viên người Nhật và Mark, người Mỹ 31 tuổi đang làm giáo viên tiếng Anh ở TP HCM từng bày tỏ sự ngạc nhiên khi các đồng nghiệp người Việt của mình trải chăn gối ngủ ngay trên sàn công ty trong giờ nghỉ trưa. Thậm chí, có người còn tranh thủ chợp mắt bằng cách gục trên bàn làm việc hoặc ngã người ra sau ghế nghỉ ngơi. Cả Tomomi và Mark đều khẳng định ở nước họ, hầu hết thời gian nghỉ trưa nhân viên đều tranh thủ tiếp tục công việc dang dở. Việc họ nghỉ ngơi sau giờ làm ca sáng bị cho là "kì quặc" hoặc bị sếp đánh giá "không chăm chỉ".

Người Việt Nam dành từ 20 đến 30 phút giờ nghỉ trưa để ngủ lấy sức. Ảnh: Sưu tầm
Người Việt Nam dành từ 20 đến 30 phút giờ nghỉ trưa để ngủ lấy sức. Ảnh: Sưu tầm

Thời gian đầu còn hoang mang về văn hóa ngủ trưa của người Việt là thế nhưng sau khi công tác tại đây nhiều năm, Tomomi và Mark nhận thấy dành từ 20 đến 30 phút chợp mắt buổi trưa khiến họ tỉnh táo hơn cho phiên làm việc buổi chiều. Nhất là khi thời tiết nắng nóng, giấc ngủ trưa sẽ giúp họ nạp lại nguồn năng lượng đã tiêu hao, dễ tập trung hơn cho công việc. "Vào một buổi trưa tháng 7, tôi quyết định bỏ bữa, ngủ 30 phút. Chiều hôm đó, tôi bất ngờ vì tỉnh táo như uống cà phê sau 10 phút mệt rũ khi thức dậy", Tomomi kể về giấc ngủ trưa đầu tiên trong đời mình.

Người nước ngoài dần quen và yêu thích văn hóa ngủ trưa của người Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm
Người nước ngoài dần quen và yêu thích văn hóa ngủ trưa của người Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm

Trên thực tế, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất áp dụng văn hóa ngủ trưa. Hầu hết các nước có khí hậu nóng, thậm chí là các nước Nam Âu như Tây Ban Nha, Italy cũng có truyền thống ngủ trưa. Nghỉ buổi trưa 2 tiếng đồng hồ có thể giúp người Tây Ban Nha có đủ tỉnh táo để làm việc tới tận 8h tối không biết mệt. Khoa học đã từng chứng minh, nếu con người dành từ 15 đến 30 phút để chợp mắt buổi trưa có thể thúc đẩy trí nhớ, nạp lại năng lượng và tăng hiệu quả làm việc cho ca chiều. Đó là lý do khá nhiều người nước ngoài khi làm quen với giấc ngủ trưa của người Việt bắt đầu cảm thấy thích thú và dần yêu nét văn hóa đặc trưng này. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục