24h
Yeah1 News

Vạch trần chiêu trò lừa đảo mới: Chiếm đoạt tài sản bằng cách phát tờ rơi có hình ảnh nhạy cảm

Thứ năm, 17/08/2023 | 14:47 (GMT+7)

Bằng việc cài cắm mã độc vào đường link trên những tờ rơi chứa hình ảnh nhạy cảm, kẻ gian có thể đánh cắp dữ liệu của điện thoại người dân, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Vào chiều ngày 16/8, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an TP Đà Lạt đã ngăn chặn kịp thời và bắt giam 2 đối tượng phát tán tờ rơi có hình ảnh nhạy cảm nhằm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Sau nhiều giờ tra hỏi, 2 đối tượng cuối cùng cũng đã khai nhận việc được một người thuê để phát card visit, tờ rơi tại một số khu vực như TP.HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng… với giá 1.000 đồng/tờ. Mỗi ngày, những đối tượng đưa đến tay người dân khoảng 3.000 – 5.000 tờ. Khi lên đến Đà Lạt, lực lượng công an đã bắt quả tang trong lúc 2 đối tượng này thực hiện công việc.

Đối tượng phát tán tờ rơi chứa hình ảnh nhạy cảm cùng mã độc đang làm việc với cơ quan chức năng - Ảnh: Bộ Công an cung cấp.
Đối tượng phát tán tờ rơi chứa hình ảnh nhạy cảm cùng mã độc đang làm việc với cơ quan chức năng - Ảnh: Bộ Công an cung cấp.

Trước đó, trên địa bàn TP Đà Lạt, nhiều tài xế đã liên tục trình báo đến cơ quan chức năng việc mình nhận được những tờ rơi danh thiếp dưới dạng card visit cài cắm trên xe. Nội dung của những tờ rơi này là những hình ảnh nhạy cảm của các cô gái, với dòng chữ “massage thư giãn tận nơi, hẹn hò tình cảm” và mời gọi quét QR Code để sử dụng dịch vụ.

Qua quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện được các mã QR, đường link dẫn đến website đính trên tờ rơi đều chứa mã độc chuyên đánh cắp thông tin và dữ liệu của người dùng trên không gian mạng. Một khi người dân không cảnh giác và cài đặt những ứng dụng này, điện thoại cá nhân rất có thể đã bị mã độc điều khiển.

Cụ thể, khi những ứng dụng nói trên được cài đặt, mã độc sẽ phát tán và tướng tác với các ứng dụng khác trong phần mềm. Chúng sẽ lặng lẽ làm gián điệp và thu thập những thông tin như tài khoản, mật khẩu hay OTP ngân hàng để thực hiện những việc phạm pháp.

Thế nên, công an đã có những khuyến cáo rằng người dân khi nhận được những tờ rơi hay card visit như vậy, không nên tò mò mà thực hiện quét mã, tránh rơi vào cái bẫy của kẻ gian. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho mọi người đề cao cảnh giác trước những chiêu trò chiếm đoạt tài sản tương tự.

 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục