24h
Yeah1 News

Uống bia sau bao lâu mới hết nồng độ cồn?, 1 đơn vị cồn tương đương 200ml bia

Thứ ba, 02/01/2024 | 13:32 (GMT+7)

Theo thông tin được trích dẫn từ Bộ Quốc phòng và các chuyên gia y tế, một đơn vị cồn tương đương 10g ethanol nguyên chất có thể có trong 200ml bia, 75ml rượu vang hoặc 25ml rượu mạnh.

Sau khi uống rượu, cần khoảng 1 tiếng để một đơn vị cồn được phân hủy hoàn toàn qua đường hô hấp và bài tiết khoảng 15% cồn qua cơ chế này. Phần còn lại sẽ được gan đào thải.

Uống bia sau bao lâu mới hết nồng độ cồn?, 1 đơn vị cồn tương đương 200ml bia - ảnh 1

Với ví dụ hai lon bia, chúng tương đương với 3 đơn vị cồn. Thời gian cần để đào thải hoàn toàn cồn này là khoảng 3 tiếng. Tuy nhiên, sau khi cồn được đào thải, cần thêm 2-3 tiếng để cồn trong hơi thở được phát tán hết. Khi đó, khi bạn thổi để kiểm tra nồng độ cồn, kết quả sẽ không dương tính. Tóm lại, để đạt nồng độ cồn trong máu bằng 0 sau khi uống hai lon bia, bạn cần khoảng 6 tiếng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thời gian đào thải cồn còn phụ thuộc vào từng người. Một số người có cơ thể đào thải cồn chậm hơn hoặc nhanh hơn. Người có chức năng gan suy yếu hoặc cơ thể chuyển hóa chậm hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ cồn khỏi cơ thể.

Uống bia sau bao lâu mới hết nồng độ cồn?, 1 đơn vị cồn tương đương 200ml bia - ảnh 2

Ngoài những rủi ro về việc lái xe khi có nồng độ cồn, rượu bia còn gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe. Theo các nguồn tin y tế, rượu bia là một trong ba nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông ở nam giới trong độ tuổi từ 15-49 ở Việt Nam. Việt Nam mỗi năm có khoảng 15.000 người tử vong do tai nạn giao thông, trong đó có khoảng 4.800 người liên quan đến rượu, bia. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cũng cho thấy tai nạn giao thông ở Việt Nam có liên quan đến rượu, bia ở mức trên 70%.

Rượu bia cũng gây tổn thương não, đặc biệt là hệ thần kinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Lạm dụng rượu có thể dẫn đến ngộ độc, đặc biệt là đối với người trẻ.

Uống bia sau bao lâu mới hết nồng độ cồn?, 1 đơn vị cồn tương đương 200ml bia - ảnh 3

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người khác, bác sĩ khuyến cáo rằng không nên sử dụng rượu bia, hạn chế số lần uống và lượng rượu mỗi lần sử dụng.

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cũng không đưa ra tiêu chuẩn cụ thể cho mức độ tiêu thụ cồn có hại. Nguy cơ và hậu quả do sử dụng rượu bia phụ thuộc vào từng cá nhân, btầm trạng sức khỏe, trọng lượng cơ thể, tác động của rượu bia lên mỗi người có thể khác nhau. Do đó, việc tiêu thụ rượu bia nên được thực hiện một cách có trách nhiệm và tỉnh táo.

Lưu ý rằng thông tin trên chỉ mang tính chất chung và không thể áp dụng cho tất cả mọi người. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc quan ngại nào về sức khỏe hoặc việc tiêu thụ rượu bia, tôi khuyến nghị bạn tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế hoặc cơ quan y tế địa phương.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bia   cồn   thổi nồng độ  

Cùng chuyên mục