24h
Yeah1 News

Từng là công việc có thu nhập hàng top, năm 2023 trở thành năm "mất việc" của nhân sự IT là vì sao?

Thứ sáu, 22/12/2023 | 11:22 (GMT+7)

Công việc IT liên quan đến công nghệ thông tin từng có thu nhập thuộc hàng top. Tuy nhiên trong năm 2023, nhiều nhân sự IT liên tục mất việc vì nhiều lý do.

Thời đại chuyển đổi số và phát triển công nghệ điện tử đã mở đường cho nhiều công việc được quan tâm hơn trong xã hội. Trong những năm trước, công việc IT từng được nhiều người ao ước với thu nhập thuộc hàng top và không lo sợ mất việc. Được biết, mức lương trung bình của người làm trong ngành IT là 10-25 triệu/tháng. Đối với những công việc đòi hỏi kỹ thuật cao hơn sẽ nhận được 30-66 triệu/tháng.

Công việc IT từng được săn đón với mức lương 'khủng'
Công việc IT từng được săn đón với mức lương "khủng"

Thậm chí có một thời gian dài, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin lương của IT lên đến hàng trăm triệu. Lý giải cho thông tin này, một giám đốc điều hành công ty về lĩnh vực công nghệ thông tin xác nhận nhưng số lượng người làm công việc IT nhận được đãi ngộ lương hơn trăm triệu một tháng chiếm tỉ lệ rất thấp so với mặt bằng chung. Để có được thu nhập "khủng" như thế đòi hỏi người làm IT không chỉ có kinh nghiệm lâu năm mà còn có kỹ thuật và kiến thức thuộc hàng top.

Tuy nhiên, trong vòng 3 năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng lao động trong ngành IT ngày càng suy giảm. Theo mạng tuyển dụng TopDev (nền tảng tuyển dụng và việc làm dành riêng cho người trong lĩnh vực IT với khoảng 300.000 hồ sơ lập trình viên), Việt Nam hiện đang có hơn nửa triệu lao động tìm kiếm việc làm liên quan đến công nghệ thông tin.

Thống kê của VietnamWorks in TECH (Ảnh: VNE)
Thống kê của VietnamWorks in TECH (Ảnh: VNE)

Báo cáo của VietnamWorks in TECH cho biết trong năm 2023, chỉ có 61,3% nhân sự trong công ty công nghệ có công việc ổn định. Nhóm doanh nghiệp không công nghệ, tỉ lệ IT nghỉ việc cao 21,6%. Khoảng 14,7% doanh nghiệp của Hà Nội giảm mức lương, thưởng cho nhân sự IT và nhóm công ty dưới 100 nhân sự có mức độ sa thải cao nhất.

Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ nhân sự IT mất việc trong năm 2023 tăng cao là do kinh tế khó khăn khiến các doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào mục tiêu kinh doanh "sống còn" hơn là lo đến vấn đề chuyển đổi số. Đồng thời, các công ty chuyên về công nghệ thông tin cũng nhận ít dự án hoặc đa số là các dự án nhỏ từ đối tác khách hàng.

Nhiều người làm trong lĩnh vực IT lao đao khi năm 2023 chứng kiến nhiều đợt sa thải lớn và nhiều doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển mới IT
Nhiều người làm trong lĩnh vực IT lao đao khi năm 2023 chứng kiến nhiều đợt sa thải lớn và nhiều doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển mới IT

Trong số những doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự để "tinh gọn", nhóm công ty có yếu tố công nghệ chứng kiến đợt sa thải mạnh nhất. Từ dịch vụ thương mại điện tử, ứng dụng gọi dịch vụ, công nghệ tài chính đến công nghệ bất động sản, y tế, giáo dục... đều cắt giảm người làm việc. 

Theo đánh giá của người làm trong nghề, trong thời gian tới, nhu cầu tuyển mới nhân sự IT vẫn sẽ diễn ra căng thẳng. So với thời gian trước đại dịch Covid-19, số lượng và cả sự đa dạng công việc giảm rõ rệt. Theo khảo sát của VietnamWorks, 25,6% nhân sự công nghệ thông tin cảm thấy khó tìm việc ở thời điểm hiện tại vì hạn chế vị trí ứng tuyển cũng như tỉ lệ cạnh tranh cao. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục