24h
Yeah1 News

Từ tháng 2: Người chạy xe máy mắc 5 lỗi này chỉ bị nhắc nhở chứ không phạt, ai cũng nên biết tránh thiệt thòi

Thứ sáu, 02/02/2024 | 09:28 (GMT+7)

Theo quy định, trong trường hợp xe máy vi phạm những lỗi dưới đây, sẽ chỉ nhận được cảnh báo mà không bị xử phạt.

Xe máy thiếu gương chiếu hậu ở phía bên phải

Việc trang bị đủ gương chiếu hậu là một trong những điều kiện cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông cho ô tô và xe máy, theo quy định của điểm e khoản 2 Điều 53 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Trong trường hợp vi phạm quy định này, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt theo hướng dẫn của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Cụ thể, theo điểm a khoản 1 Điều 17 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 100 đến 200 nghìn đồng trong trường hợp không đủ điều kiện về các yếu tố như việc điều khiển xe mà không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm, gương chiếu hậu bên trái hoặc có gương chiếu hậu nhưng không hoạt động đúng cách. Do đó, người điều khiển xe máy không trang bị gương chiếu hậu ở phía bên phải không sẽ bị xử phạt theo quy định.

Từ tháng 2: Người chạy xe máy mắc 5 lỗi này chỉ bị nhắc nhở chứ không phạt, ai cũng nên biết tránh thiệt thòi - ảnh 1

Điều khiển xe máy bằng một tay

Theo Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe 2 bánh, bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh là hoạt động bị nghiêm cấm đối với người điều khiển xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy. Tuy nhiên, hành vi buông cả hai tay khi lái xe máy được xem là nguy hiểm và có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người vi phạm có thể bị phạt mức từ 6 – 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Ngược lại, hành vi đi xe máy bằng một tay, mặc dù cũng nguy hiểm, nhưng hiện chưa có điều khoản cụ thể về mức phạt. Do đó, việc này thường chỉ bị nhắc nhở mà không bị xử phạt.

Đi xe máy dàn hàng hai

Theo Điều 30 và Điều 31 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc đi xe dàn hàng ngang là hoạt động bị nghiêm cấm đối với người điều khiển xe máy, xe đạp. Tuy nhiên, Nghị định 100/2019/NĐ-CP chỉ quy định mức phạt đối với việc đi xe dàn hàng ba trở lên. Cụ thể, việc đi xe máy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên và đi xe đạp dàn hàng ngang 3 xe trở lên sẽ bị phạt từ 100 – 200 nghìn đồng và từ 80 – 100 nghìn đồng, tương ứng. Hiện tại, quy định về mức phạt cho hành vi đi xe dàn hàng hai chưa được đề cập đến, do đó, không có mức phạt cụ thể cho việc này.

Từ tháng 2: Người chạy xe máy mắc 5 lỗi này chỉ bị nhắc nhở chứ không phạt, ai cũng nên biết tránh thiệt thòi - ảnh 2

Vượt đèn đỏ khi có sự cho phép của CSGT

Hành động vượt đèn đỏ là vi phạm luật an toàn giao thông và sẽ bị xử phạt. Nhưng nếu bạn vượt đèn đỏ khi có chỉ thị của CSGT điều khiển thì hoàn toàn không bị phạt. Bởi trong tình huống này mọi sự chỉ thị của CSGT giao thông là quan trọng nhất.  Bạn hoàn toàn có thể vượt đèn đỏ mà không lo bị xử phạt hành chính nhé!

Kẹp 3 nhưng có đèo trẻ dưới 12 tuổi

Xe máy kẹp 3 là vị phạm luật giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt. Nhưng nếu bạn đèo 3, kẹp 3 nhưng có trẻ nhỏ dưới 12 tuổi thì sẽ chỉ bị nhắc nhở và không bị xử phạt. Bởi vậy, trong tình huống này bạn hãy cùng tiếp tục di chuyển và không cần phải lo lắng. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: xe máy   quy định   mức phạt   CSGT  

Cùng chuyên mục