24h
Yeah1 News

Từ tháng 10/2023, những trường hợp này phải đi đổi lại Giấy đăng ký xe máy ngay, nếu không muốn CSGT phạt nặng

Thứ ba, 17/10/2023 | 20:34 (GMT+7)

Nếu thuộc những trường hợp dưới đây, chủ phương tiện cần phải đi đổi Giấy đăng ký xe theo chỉ thị của Thông tư 24/2023/TT-BCA ban hành.

Mức xử phạt hành chính đối với hành vi không mang Giấy đăng ký xe

Giấy đăng ký xe là loại giấy tờ bắt buộc cần phải có với các phương tiện giao thông nếu muốn lưu thông trên đường. Thậm chí, giấy đăng ký xe còn được so sánh với giấy khai sinh của mỗi người bởi tầm quan trọng của nó là không hề nhỏ. 

Mức xử phạt hành chính người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy đối với hành vi có liên quan đến Giấy đăng ký xe như sau:

+ Hành vi không mang Giấy đăng ký xe thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (điểm b khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

+ Hành vi không có Giấy đăng ký xe thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng (điểm a khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 10 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Ngoài việc bị phạt tiền mà người điều khiển xe không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp) thì bị tịch thu phương tiện.

Từ tháng 10/2023, những trường hợp này phải đi đổi lại Giấy đăng ký xe máy ngay, nếu không muốn CSGT phạt nặng - ảnh 1

Giấy đăng ký xe là loại giấy tờ quan trọng khi lưu thông trên đường

Các trường hợp chủ xe cần đi đổi giấy đăng ký xe

Với phương tiện giao thông là xe máy, kể từ tháng 10/2023 sẽ có những trường hợp nhất định phải đi đổi lại Giấy đăng ký xe. Nếu không, chủ phương tiện có thể bị cảnh sát giao thông xử phạt nặng.

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ xe cần đi đổi giấy đăng ký xe máy trong các trường hợp sau đây:

- Trường hợp xe cải tạo: Cấp đổi chứng nhận giấy đăng ký xe

- Trường hợp xe máy đã có sự thay đổi màu sơn;

- Những chiếc xe máy nếu như đã đăng ký và được cấp biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen và ngược lại;

- Những trường hợp xe máy có gia hạn chứng nhận đăng ký xe;

- Trường hợp xe máy đã có sự thay đổi các thông tin của chủ xe (tên chủ xe, số định danh cá nhân, địa chỉ);

- Những trường hợp mà chứng nhận đăng ký xe máy đã bị hỏng, mờ, rách; biển số bị hỏng, mờ, gẫy hoặc chủ xe có nhu cầu cấp đổi chứng nhận đăng ký xe  máy cũ.

Từ tháng 10/2023, những trường hợp này phải đi đổi lại Giấy đăng ký xe máy ngay, nếu không muốn CSGT phạt nặng - ảnh 2

Có 6 trường hợp cần đi cấp đổi giấy đăng ký xe nếu không muốn bị phạt

Riêng trường hợp xe máy bị mất, chủ phương tiện phải cấp lại chứng nhận đăng ký xe. 

Bên cạnh đó, hồ sơ cấp đổi, cấp lại đăng ký xe máy sẽ bao gồm các loại giấy tờ như: 

- Giấy khai đăng ký xe; 

- Giấy tờ của chủ xe;

- Một số giấy tờ khác theo từng trường hợp: 

Nếu thay tổng thành máy, tổng thành khung thì có thêm chứng từ nguồn gốc, chứng từ lệ phí trước bạ, chứng từ chuyển quyền sở hữu thành máy hoặc thành khung đó;

Nếu thay tổng thành máy, tổng thành khung không cùng nhãn hiệu thì phải có thêm giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới;

Nếu thay tổng thành máy, tổng thành khung của xe đã đăng ký thì phải có chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số của xe đã đăng ký đó .

Từ tháng 10/2023, những trường hợp này phải đi đổi lại Giấy đăng ký xe máy ngay, nếu không muốn CSGT phạt nặng - ảnh 3

Hy vọng với những thông tin này, người dân có thể kip thời đổi lại giấy đăng ký xe nếu rơi vào một trong bất cứ tình huống nào ở trên. Điều đó cũng giúp bạn tránh được việc bị cảnh sát giao thông phạt nặng.  

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục