24h
Yeah1 News

Tự nhận là phó tổng tập đoàn, người phụ nữ thành công lừa bạn đại học 32 tỷ đồng

Thứ sáu, 13/10/2023 | 13:11 (GMT+7)

Vụ việc một người phụ nữ ngoạn mục lừa đảo thành công hơn 32 tỷ đồng chỉ nhờ 1 câu nói đã khiến nhiều người xôn xao.

Hôm nay ngày 13/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa ra Quyết định truy nã đối với Vũ Thị Thu Hương (SN 1973, trú tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo báo Người lao động, tài liệu điều tra về vụ việc này cho thấy trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2021, Vũ Thị Thu Hương đã nói dối bạn học đại học rằng mình là phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư của một tập đoàn và một công ty cổ phần. Theo đó, Hương tự tin hứa hẹn nhiều tương lai vô cùng tốt đẹp và tự nhận mình được giao huy động tiền góp vốn vào các dự án của tập đoàn, ai tham gia sẽ được hưởng lãi suất cao. 

Người phụ nữ lừa đảo bạn học 32 tỷ đồng bị truy nã
Người phụ nữ lừa đảo bạn học 32 tỷ đồng bị truy nã

Vì dễ dàng tin những lời hứa hẹn đường mật của Hương mà một số người bạn trong lớp đại học của Hương đã ký hợp đồng góp vốn và vay vốn với tổng số tiền hơn 32 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền, Hương nhanh chóng bỏ trốn.  

Trong quá trình điều tra sau đó, vào cuối tháng 4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can Vũ Thị Thu Hương với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên, đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 22/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đối với Vũ Thị Thu Hương. 

Tránh bị lừa đảo trong việc gọi vốn là rất quan trọng, đặc biệt là tâm lý nhiều người dễ sa bẫy khi nghe những lời hứa hẹn về một số lợi nhuận ngất ngưỡng khi đầu tư vào các dự án. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi đứng trước những lời mời đầu tư:

Không nên dễ dàng tin tưởng các lời mời gọi đầu tư (ảnh minh họa)
Không nên dễ dàng tin tưởng các lời mời gọi đầu tư (ảnh minh họa)

Nghiên cứu thị trường và đối tác tiềm năng: Đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu kỹ về thị trường và các nhà đầu tư tiềm năng. Kiểm tra danh tiếng và uy tín của họ, cũng như những dự án trước đó mà họ đã tham gia.

Xác minh thông tin cá nhân: Khi bạn được liên hệ bởi một nhà đầu tư hoặc tổ chức, hãy xác minh thông tin cá nhân của họ. Hỏi họ về danh tiếng, kinh nghiệm và yêu cầu giấy tờ pháp lý.

Không trả tiền trước: Tránh bất kỳ yêu cầu nào đòi hỏi bạn trả tiền trước khi nhận được vốn đầu tư. Điều này thường là một dấu hiệu của lừa đảo.

Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân quá nhanh: Đừng chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân với người lạ, bao gồm tài khoản ngân hàng hoặc thông tin cá nhân quá chi tiết.

Luôn sử dụng hợp đồng chính thống: Nếu bạn đạt thỏa thuận về vốn đầu tư, hãy luôn ký hợp đồng chính thống, đảm bảo mọi điều khoản được định rõ và được xem xét bởi luật sư hoặc chuyên gia pháp lý.

Kiểm tra giấy tờ pháp lý: Yêu cầu bất kỳ giấy tờ pháp lý hoặc tài liệu chứng minh danh tiếng của người đầu tư hoặc tổ chức trước khi đồng ý bất kỳ thỏa thuận nào.

Thận trọng với lời hứa quá lớn: Nếu một người hoặc tổ chức hứa hẹn lợi nhuận quá cao hoặc quá nhanh chóng, hãy cảnh giác. Lừa đảo thường sử dụng lời hứa "quá tốt để làm thật".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục