24h
Yeah1 News

Từ ngày 20/7, cảnh báo mưa dông tại những địa phương này ở phía Nam

Thứ năm, 20/07/2023 | 15:05 (GMT+7)

Sau khi bão số 1 đi qua, nhiều địa phương trên cả nước bắt đầu bước vào đợt mưa lớn và dông, đặc biệt là những tỉnh thành ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Giữa tháng 7/2023, cơn bão số 1 (hay còn gọi là bão Talim) đã đổ bộ vào khu vực gần biên giới Việt - Trung. Tuy không trực tiếp tác động đến Việt Nam, ảnh hưởng mà mưa bão gây ra không nhỏ. Những tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn... đều được cảnh báo chống bão và đề phòng sạt sở, lũ quét, ngập lụt khi bão đi qua.

Bão số 1 suy yếu hình thành áp thấp nhiệt đới chưa lâu, mới đây, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã thông báo, kể từ ngày 20/7, trên khắp cả nước sẽ đón lượng mưa lớn, một số nơi có hiện tượng dông lốc. Đặc biệt là các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra dông lốc, cục bộ có mưa rất to. Trong khi đó, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, mưa rào và dông tiếp tục xuất hiện.

Cảnh báo những ngày tới, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa lớn, kèm theo dông lốc
Cảnh báo những ngày tới, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa lớn, kèm theo dông lốc

Tính từ tối qua (19/7) đến sáng nay (20/7), nhiều địa phương xảy ra tình trạng mưa to, có nơi trên 90 mm như Mường Luân (Điện Biên), Mông Hóa (Hòa Bình), Y Can (Yên Bái), TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng), Vĩnh Thịnh (Thanh Hóa), Pờ Y (Kon Tum), Khánh Hưng (Cà Mau)...

Những tỉnh thành miền núi cần đề phòng sạt lở, lũ quét
Những tỉnh thành miền núi cần đề phòng sạt lở, lũ quét

Trong khoảng thời gian từ ngày 20/7 đến ngày 22/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều cơn mưa vừa đến mưa to, nguy cơ xảy ra dông sét với lượng mưa phổ biến 80-120 mm, có nơi trên 180 mm. Lưu ý, mưa lớn chủ yếu tập trung từ chiều tối đến đêm khuya.

Sau bão số 1, khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, dông sét với lượng mưa trung bình 10-30 mm, có nơi trên 70 mm . 

Từ ngày 20/7, cảnh báo mưa dông tại những địa phương này ở phía Nam - ảnh 3
Những thành phố trũng, thấp, có nguy cơ ngập sâu
Những thành phố trũng, thấp, có nguy cơ ngập sâu

Chính vì tình trạng mưa lớn trong nhiều ngày tới, cơ quan chức năng cảnh báo người dân nên đề cao cảnh giác, đề phòng nguy cơ sạt lở, lũ quét ở những địa phương thuộc khu ực miền núi và tình trạng ngập úng đối với các khu vực trũng, thấp. Trong thời gian mưa to, hạn chế đi ra đường để tránh nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho bản thân. Trong mưa dông đề phòng khả năng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục