24h
Yeah1 News

Từ ngày 2/8/2023 đi máy bay không cần mang theo căn cước công dân, hộ chiếu

Thứ ba, 01/08/2023 | 21:32 (GMT+7)

Từ ngày 2/8/2023, chính thức triển khai việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam chính thức triển khai sử dụng ứng dụng VNeID đối với hành khách đi trên các chuyến bay nội địa, tại tất cả các cảng hàng không trên cả nước.

Đối với công dân Việt Nam, sử dụng VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân. Đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng việc sử dụng VNeID đới với hành khách đi máy bay trên các chuyến bay nội địa.

Từ ngày 2/8/2023 đi máy bay không cần mang theo căn cước công dân, hộ chiếu - ảnh 1

Sử dụng ứng dụng VNeID có giá trị tương đương căn cước công dân khi làm thủ tục đi máy bay 

Các đơn vị khai thác cảng hàng không, các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không về check in, boarding cập nhật quy trình vào chương trình, quy chế an ninh hàng không và các tài liệu khai thác liên quan.

Quy trình sử dụng VNeID khi đi máy bay như sau:

Bước 1: Người dùng đăng nhập ứng dụng VNeID trên điện thoại bằng định danh điện tử cấp 2 và bật Kiểm tra ứng dụng bằng mã QR tại mục Cá nhân.

Bước 2: Trên “trang chủ”, chủ tài khoản khởi tạo mã QR để định danh điện tử (mã QR chỉ có hiệu lực trong 1 phút. Sau 1 phút phải khởi tạo lại mã).

Bước 3: Người quản trị đăng nhập ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử cấp 2, sau đó quét mã QR căn cước công dân ở bước 1 để ứng dụng VNeID nhận diện người dùng. Công dân là thật hay giả. Kết quả sẽ hiện trên màn hình ngay sau khi quét mã.

Bước 4: Sau khi xác thực ứng dụng VNeID, công dân xuất trình dữ liệu đã tích hợp và giấy tờ tại mục Ví và Giấy tờ để xuất trình cho cán bộ làm thủ tục.

Từ ngày 2/8/2023 đi máy bay không cần mang theo căn cước công dân, hộ chiếu - ảnh 2

Người dân đi máy bay có thể sử dụng ứng dụng VNeID để làm thủ tục từ ngày 2/8/2023

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi máy bay, bảo đảm an ninh, an toàn, báo cáo các vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo thông tin được chia sẻ, thời gian để kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây. Thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây.

Về lâu dài, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả; kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học; tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, thủ tục cấp phép thiết bị xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân, VNeID , hệ thống định danh theo hướng dẫn của Bộ Công an (hoặc cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Công an)...

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục