24h
Yeah1 News

Từ ngày 15/8, xe chưa sang tên đổi chủ sẽ định danh biển số thế nào? Xảy ra tai nạn giải quyết ra sao?

Chủ nhật, 06/08/2023 | 19:36 (GMT+7)

Những người dân có xe chưa sang tên đổi chủ cần phải chú ý những quy định về định danh biển số cho phương tiện, đặc biệt là khi xảy ra tai nạn.

Theo đó, từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24/2024 của Bộ Công an về quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe sẽ chính thức có hiệu lực. Theo thông tư này, biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Hay nói cách khác, nếu như trước đây phương tiện giao thông được quản lý theo cách xe nào biển đó thì nay là người nào biển đó. Mỗi người có thể có nhiều biển số xe nhưng một biển số xe sẽ chỉ gắn với một xe. 

Phương thức quản lý này sau này sẽ được tích hợp trên VNeID và tiến tới việc sử dụng đăng ký xe điện tử. Người dân khi đi ra đường sẽ không cần phải mang theo nhiều giấy tờ, công tác quản lý của cán bộ cũng nhanh gọn hơn.

xe-chua-sang-ten-doi-chu-dinh-danh-bien-so-the-nao-1
Nếu như trước đây phương tiện giao thông được quản lý theo cách xe nào biển đó thì nay là người nào biển đó

Tuy nhiên, chính điều này cũng dẫn đến một thắc mắc, vậy những xe mua lại của người khác khi sang tên đổi chủ thì sẽ như thế nào? Về trường hợp này, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT cho biết, sau khi thông tư có hiệu lực, biển xe 5 số hiện hành sẽ mặc định là biển định danh. Biển 3, 4 số không áp dụng biển định danh nhưng nếu người dân có nhu cầu vẫn sẽ được thu hồi và cấp đổi.

Đối với những trường hợp mua bán xe nhưng chưa sang tên đổi chủ, biển số xe chưa được định danh chính chủ thì cần phải thực hiện sang tên đổi chủ sớm theo quy định tại Thông tư 58/2020 là trong vòng 30 ngày kể từ khi diễn ra hoạt động mua bán.

xe-chua-sang-ten-doi-chu-dinh-danh-bien-so-the-nao-2
Người dân mua bán xe cần thực hiện sang tên đổi chủ sớm để tránh phiền phức cũng như liên đới pháp lý về sau

Chia sẻ với Báo Vietnamnet, Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cùng cho biết thêm, trong trường hợp xe chưa sang tên đổi chủ mà xảy ra tai nạn giao thông thì chủ xe sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của xe. Vì vậy, chủ xe cần chấp hành đúng, đủ quy định về sang tên đổi chủ sớm để tránh phiền phức cũng như liên đới về mặt pháp lý về sau.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục