24h
Yeah1 News

Nếu không đổi biển số xe định danh, người dân sẽ mất 4 quyền lợi

Thứ bảy, 12/08/2023 | 16:32 (GMT+7)

Từ ngày 15/8, biển số xe định danh sẽ bắt đầu được áp dụng đối với các phương tiện cơ giới. Nếu không chuyển đổi, người dân sẽ không được hưởng 4 quyền lợi này!

Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Trong đó, người dân sẽ đồng loạt chuyển sang biển số xe định danh kể từ ngày 15/8/2023 để thuận lợi hơn trong việc quản lý xe chính chủ.

Vậy thế nào là biển số xe định danh? Biển số xe định danh về cơ bản vẫn có bề ngoài và cấu trúc giống biển số xe thông thường với các ký hiệu, số seri, kích thước, màu sắc của chữ và biển theo quy định. Điểm khác biệt duy nhất là biển số xe định danh sẽ được cấp duy nhất cho chủ xe và có giá trị sử dụng suốt đời. Biển số xe định danh sẽ công an dễ dàng truy xuất thông tin của chủ phương tiện khi có liên quan đến vi phạm, tai nạn giao thông.

Người dân phải tiến thành thu hồi biển số xe nếu bán xe kể từ ngày 15/8
Người dân phải tiến thành thu hồi biển số xe nếu bán xe kể từ ngày 15/8

Kể từ khi áp dụng biển số xe định danh, mỗi khi chuyển quyền sở hữu phương tiện thông qua các hoạt động mua bán, chủ xe cần giữ lại biển số xe và giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Cơ quan chức năng sẽ giữ biển số xe đó cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, nếu chủ xe mua xe mới thì sẽ được cấp lại biển số. Nếu hết thời hạn mà chủ xe không có phương tiện mới thì biển số đó sẽ được xung vào kho biển số để cấp cho người khác.

Biển số xe định danh gắn liền với mỗi cá nhân và có giá trị suốt đời
Biển số xe định danh gắn liền với mỗi cá nhân và có giá trị suốt đời

Lưu ý, những người đăng ký biển số xe 5 số trước ngày 15/8 thì mặc định có là biển số xe định danh của cá nhân. Riêng biển số 3 số và 4 số nếu chủ xe có nhu cầu đổi sang biển số xe định danh thì có thể đến cơ quan chức năng làm thủ tục. Trường hợp nếu chủ xe không có nhu cầu thì vẫn không bị phạt.

Việc quản lý biển số xe định danh được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều hiệu quả hơn. Người dân có thể được hưởng 4 quyền lợi đặc biệt khi đổi sang biển số xe định danh như:

- Bán xe vẫn được giữ lại biển số cũ để đăng ký cho xe khác

- Chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh này sang tỉnh khác, hoặc sang thành phố trực thuộc trung ương khác thì vẫn được giữ lại biển số định danh đó

- Xe có biển 3 số và biển 4 số được đổi sang biển số định danh nếu chủ xe có nhu cầu

- Chủ xe có biển số định danh không bị giới hạn về số lượng xe sở hữu. Nếu đã có xe được cấp biển định danh thì các xe khác vẫn được đăng ký và cấp biển số mới tương ứng

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục