24h
Yeah1 News

Từ ngày 15/8, biển số xe sẽ được cấp theo mã định danh của chủ xe

Thứ năm, 13/07/2023 | 19:30 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 24/2023 quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký giấy phép, biển số xe cơ giới cùng một số quy định mới bổ sung.

Nổi bật với nhiều thay đổi mới như quy định về biển số định danh của chủ xe và đăng ký biển số xe trúng đấu giá. Trong đó, biển số định danh là biển số ôtô, xe gắn máy sẽ được cấp và quản lý dựa trên mã định danh của chủ sở hữu xe. Thông tư 24/2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8 và thay thế cho Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Biển số định danh là biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý dựa trên mã định danh của chủ sở hữu xe. Với chủ sở hữu xe là công dân Việt Nam, biển số xe sẽ được quản lý dựa theo số định danh cá nhân. Đối với người nước ngoài, biển số quản lý dựa trên số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú của họ... Còn đối với tổ chức, biển số sẽ được quản lý dựa theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế, quyết định thành lập.

yeah1-bien-so-dinh-danh (1)
Thông tư mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8 tới đây - Ảnh minh họa

Trong trường hợp xe đã hết niên hạn sử dụng, chuyển quyền sở hữu xe hoặc xe bị hư hỏng, biển số xe này sẽ được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Biển số này được lưu giữ lại cho chủ xe trong vòng 5 năm tính từ ngày đăng ký thu hồi, biển số. Nếu quá thời hạn trên, cơ quan sẽ thu hồi và đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác.

Nếu chủ xe chuyển nơi cư trú, trụ sở từ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương này sang nơi khác thì chủ xe được giữ lại biển số định danh đó, không cần phải thay đổi biển số.

Biển số xe được quy định sẽ cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe

Về kích thước biển số xe ôtô, chủ xe được cấp hai biển số bao gồm: Một biển số kích thước ngắn cao 165 mm và dài 330 mm, một biển số dài cao 110 mm, dài 520 mm. Đây là điều mới khi Thông tư hiện hành quy định xe ôtô khi đăng ký mới chỉ được cấp hai biển số có kích thước ngắn (hình chữ nhật). Nếu chủ sở hữu muốn cấp một hoặc hai biển số dài thì phải bù thêm kinh phí.

Đối với biển số xe máy, được cấp biển số gắn phía sau xe với kích thước: Cao 140 mm và dài 190 mm. Còn với cá nhân nước ngoài, cơ quan, tổ chức sẽ có biển số phông nền trắng, chữ màu đỏ, số màu đen và seri ký hiệu "NG".

yeah1-bien-so-dinh-danh
Nếu muốn được cấp biển số dài, chủ xe phải bù thêm phần kinh phí - Ảnh minh họa

Theo quy định của thông tư, công an cấp quận hoặc cập huyện sẽ đăng kỳ các loại ô tô, xe máy của các cá nhân, tổ chức có trụ sở tại địa phương. Còn công an cấp xã, phường sẽ có trách nhiệm cấp biển số xe máy cho tổ chức, cá nhân ở nơi cư trú địa phương đó.

Thông tư 24 cũng quy định, chủ xe cư trú ( dù là thường trú hay tạm trú) tại địa phương nào thì phải đăng ký xe trong khuôn khổ địa phương đó. Đây chính là điểm khác biệt so với hiện hành, quy định người dân chỉ được đăng ký biển số xe tại nơi đăng ký thường trú như từ trước đến nay.

Thời hạn cũng được nêu rõ, công an các cấp sẽ xử lý và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe trong khoảng thời gian không quá 2 ngày làm việc, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe trong vòng 30 ngày Nếu bạn lần đầu xin cấp, biển số định danh sẽ được trao ngay sau khi hồ sơ đăng ký xe được tiếp nhận hợp lệ. Bên cạnh đó, việc đổi, cấp lại cũng sẽ được hoàn thành không quá 7 ngày làm việc.

Ở các bước đăng ký xe mới, chủ xe cần sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để tiến hành các thủ tục tại cổng Dịch vụ công hoặc xuất trình CCCD để cán bộ thực hiện các thủ tục nói trên.

Biển số ôtô trúng đấu giá được phép bán kèm theo xe

Theo quy trình, người trúng đấu giá biển số xe ô tô sẽ đưa xe đến kiểm tra tại Phòng Cảnh sát giao thông nơi cư trú hoặc nơi quản lý biển số xe trúng đấu giá. Sau đó, chủ xe cần cung cấp đầy đủ các thông tin của mã hồ sơ đồ ký xe trực tuyến rồi hoàn tất việc nộp hồ sơ đúng quy định.

Trong trường hợp chủ xe chỉ chuyển quyền sở hữu chứ không chuyển biển số trúng đấu giá, những thủ tục và hồ sơ thu hồi biển phải được thực hiện kèm với đó là thủ tục đăng ký sang tên.

yeah1-bien-so-dinh-danh-1
Các thủ tục đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá cũng được quy định rõ trong thông tư - Ảnh: Vietnamnet

Mặt khác, khi bán ô tô cùng với biển số trúng đấu giá, chủ xe không nhất thiết phải nộp lại biển số trúng đấu giá, chỉ cần nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu. Trên chứng từ, nội dung "chuyển xe kèm theo biển trúng đấu giá" cũng phải được ghi rõ.

Quy định nêu rõ, những người nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm biển số trúng đấu giá, tuyệt đối không được chuyển quyền đó cho người khác. Trường hợp xe được bán riêng, không kèm biển số trúng đấu giá sẽ không bị nghiêm cấm.

Ngoài ra, theo thông tư, những xe đã đăng ký biển 5 số từ trước ngày thông tư có hiệu lực, mà vẫn chưa được thu hồi bằng các thủ tục, thì tấm biển đó chính là biển số định danh của chủ xe. Ngược lại, nếu làm thủ tục thu hồi trước ngày 17/8, biển số của chủ xe sẽ được đưa vào kho và cấp lại cho một chủ nhân khác.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục