24h
Yeah1 News

"Từ nào trong tiếng Việt bỏ dấu huyền vẫn không đổi nghĩa": Học trò có câu trả lời khiến cô giáo cũng bất ngờ

Thứ sáu, 29/09/2023 | 13:34 (GMT+7)

Câu hỏi tưởng như "hack não" ít ai có thể giải đáp được ngay dưới đây lại được cậu học sinh giải đáp không thể thuyết phục hơn, ai cũng gật gù công nhận.

Tiếng Việt được biết đến với sự phong phú của ngữ điệu và dấu thanh, điều này có thể tạo ra khá nhiều khó khăn cho người ngoại quốc hoặc những người mới học tiếng Việt. Khác với chữ cái Latin trong tiếng Anh, tiếng Việt sử dụng dấu thanh để biểu thị các ngữ điệu khác nhau như huyền, sắc, hỏi, ngã, và nặng. Chỉ cần thay đổi một dấu, nghĩa của từ có thể thay đổi hoàn toàn.

Tuy nhiên, vẫn có một số từ trong tiếng Việt mà việc bỏ đi dấu huyền không làm thay đổi nghĩa của chúng. Gần đây, một bức ảnh chụp bài kiểm tra của một học sinh đã lan truyền trên mạng xã hội. Bài kiểm tra đưa ra câu hỏi: "Tìm từ nào trong tiếng Việt, bỏ đi dấu huyền mà vẫn giữ nguyên nghĩa gốc?"

Câu hỏi khó mà cô giáo dành cho học sinh.
Câu hỏi khó mà cô giáo dành cho học sinh.

Trước câu hỏi này, nhiều netizen cho rằng cả nhiều người lớn cũng gặp khó khăn với câu hỏi này, nhưng học sinh này đã trả lời một cách rất thuyết phục. Câu trả lời của học sinh là "lùi." Thật vậy, từ "lùi" khi bỏ đi dấu huyền trở thành "lui" vẫn giữ nguyên nghĩa của việc di chuyển lùi về phía sau. Câu trả lời xuất sắc này đã khiến cô giáo ngạc nhiên và cho học sinh điểm 10.

Ngoài từ "lùi," còn một số từ khác trong tiếng Việt sau khi bỏ đi dấu huyền vẫn giữ nguyên nghĩa, như "lờ/lơ," "mười/mươi," và "ngừng/ngưng." Sự đa dạng và phong phú của tiếng Việt thật sự là điều thú vị và làm cho ngôn ngữ này trở nên đặc biệt hơn, giàu đẹp hơn.

Học sinh tiểu học có thể dễ dàng trả lời câu hỏi này (ảnh minh họa)
Học sinh tiểu học có thể dễ dàng trả lời câu hỏi này (ảnh minh họa)

Câu trả lời ngắn gọn, thông minh và thuyết phục của cậu bé học sinh cũng nhận về nhiều lời khen của netizen Việt:

Em bé quá giỏi, mình còn phải mất nhiều thời gian suy nghĩ

Xứng đáng 10 điểm em ơi

Thế này là giỏi hơn khối anh chị rồi, cô giáo phải cộng điểm mới được

Đúng là "phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam"

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tiếng việt   học sinh   cô giáo  

Cùng chuyên mục