24h
Yeah1 News

Từ hôm nay, có 4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh ai chạy xe cũng nên biết

Thứ sáu, 26/01/2024 | 17:09 (GMT+7)

Biển số xe định danh sẽ được cấp theo tổ chức hoặc cá nhân và có giữ nguyên suốt đời. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khi không cần thiết, không phải đăng ký biển số định danh.

Dựa trên Điều 39 của Thông tư 24/2023/TT-BCA, có 04 trường hợp không cần phải đăng ký biển số định danh, vẫn có thể tham gia giao thông:

- Xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi.

- Xe đã đăng ký biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R”.

- Xe đã đăng ký biển 3 số mà không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe; đăng ký sang tên, di chuyển xe.

- Xe đã đăng ký biển 4 số mà không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe; đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Từ hôm nay, có 4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh ai chạy xe cũng nên biết - ảnh 1

Ngoại trừ trường hợp đầu tiên được định danh mặc định, các trường hợp còn lại được đăng ký biển số định danh khi chủ xe có nhu cầu.

Quy trình đăng ký biển số định danh như sau:

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, cá nhân và tổ chức khi đăng ký xe mới sẽ được cấp biển số xe định danh. Để được cấp biển số định danh, người dân thực hiện thủ tục đăng ký và cấp biển số xe như thường lệ. Nếu đã nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp biển số xe định danh lần đầu ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ.

Từ hôm nay, có 4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh ai chạy xe cũng nên biết - ảnh 2

Đối với các xe đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa thu hồi, số biển đó sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe, theo khoản 1 của Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Khi đăng ký xe, chủ xe sẽ nhận được biển số mới hoặc cấp lại biển số xe định danh. Cụ thể:

- Biển số mới sẽ được cấp nếu chưa có biển số định danh hoặc đã có nhưng đang đăng ký cho xe khác.

- Biển số xe định danh sẽ được cấp lại đối với trường hợp biển số định danh đã được thu hồi.

Trong trường hợp biển số định danh bị thu hồi, theo khoản 7 của Điều 3 trong Thông tư 24, số biển đó sẽ được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày cơ quan đăng ký xe thu hồi. Nếu chủ xe không đăng ký lại cho xe khác trong thời hạn trên, số biển sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký và cấp cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: biển số   trường hợp   quy định  

Cùng chuyên mục