24h
Yeah1 News

Từ hôm nay 15/9: Người dân tham gia giao thông sẽ được hưởng 1 quyền lợi chưa từng có

Thứ sáu, 15/09/2023 | 10:20 (GMT+7)

Người tham gia giao thông từ bây giờ có thể áp dụng một quyền lợi liên quan đến giấy tờ xe để tránh bị phạt khi quên không mang giấy tờ.

Giấy tờ xe là một trong những giấy tờ quan trọng mà người tham gia giao thông phải mang theo khi điều khiển phương tiện ra ngoài. Trước đây có nhiều người thường bị phạt khi không xuất trình được giấy tờ nếu CSGT kiểm tra nhưng giờ đây thì mọi chuyện đã đơn giản hơn khi người dân có thêm một quyền lợi mới là được xuất trình giấy tờ trên VNeID thay thế cho các giấy tờ bản cứng.

Người tham gia giao thông có thể xuất trình giấy tờ trong VNeID
Người tham gia giao thông có thể xuất trình giấy tờ trong VNeID

Khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định, khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Trong quá trình kiểm soát, CSGT đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ có liên quan hoặc thông tin của các giấy tờ có liên quan trong tài khoản định danh điện tử để kiểm soát

- Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ thì kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó.

- Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử thì kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử. Quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì đề nghị xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Dựa theo quy định trên, từ ngày 15/9/2023, có thể dùng VNeID thay thế giấy tờ xe khi CSGT kiểm tra nếu các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ.

Người lái xe hiện tại có thể không cần xuất trình giấy tờ bản cứng nữa.
Người lái xe hiện tại có thể không cần xuất trình giấy tờ bản cứng nữa.

Mặt khác, sự thay thế giấy tờ bản cứng bằng ứng dụng VNeID mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân và chính quyền. Một số lợi ích quan trọng bao gồm:

  • Tiện lợi: Người dân không còn phải lo lắng về việc mang theo giấy tờ xe mỗi khi tham gia giao thông. Họ có thể tự tin di chuyển mà không lo bị kiểm tra giấy tờ.

  • Bảo mật: Ứng dụng VNeID được thiết kế với các tính năng bảo mật cao cấp để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của người dùng.

  • Tiết kiệm thời gian và giấy tờ: Việc quản lý giấy tờ và các thủ tục liên quan trở nên dễ dàng hơn, giúp tiết kiệm thời gian và giảm phát sinh giấy tờ không cần thiết.

  • Phát triển công nghệ: Quyết định này cũng thúc đẩy sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực chứng thực số và ứng dụng di động, đóng góp vào quá trình số hóa của xã hội Việt Nam.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục