24h
Yeah1 News

Từ 9/2023: Người dân bị mất cắp xe đã lâu có thể tìm lại được nhờ biển số định danh

Thứ tư, 30/08/2023 | 12:57 (GMT+7)

Tín hiệu đáng mừng cho những ai từng bị mất cắp xe có thể có cơ hội tìm lại được phương tiện của mình nhờ vào chức năng mới của biển số định danh.

Khi người sở hữu phương tiện muốn thực hiện mua-bán, tặng-cho, thừa kế... phương tiện thì cần làm thủ tục thu hồi biển số định danh. Chủ phương tiện cần giữ lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện và biển số định danh. Sau đó, chủ phương tiện đến cơ quan chức năng để được hỗ trợ làm thủ tục thu hồi.

Như đã thông báo trước đó, theo Thông tư số 24/2023 của Bộ Công an quy định, kể từ ngày 15/8/2023, biển số định danh sẽ được áp dụng với các phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Biển số định danh thuộc sở hữu riêng của mỗi cá nhân và được quản lý theo mã định danh. Về cơ bản, biển số định danh có màu sắc, số sê-ri, phông chữ... giống biển số thông thường. Tuy nhiên, biển số định danh có giá trị vĩnh viễn, gắn bó cả đời với chủ sở hữu.

Kể từ ngày 15/8/2023, người dân mua bán, chuyển quyền sở hữu xe phải đến cơ quan chức năng làm thủ tục thu hồi
Kể từ ngày 15/8/2023, người dân mua bán, chuyển quyền sở hữu xe phải đến cơ quan chức năng làm thủ tục thu hồi

Cơ quan công an sẽ giữ biển số định danh của chủ phương tiện đến khi chủ phương tiện đăng ký sở hữu một phương tiện mới thì sẽ cấp lại biển số định danh đó. Thời hạn giữ biển số định danh là 5 năm, hết thời hạn, biển số tự động nhập vào kho để cấp cho người khác.

Trước việc quản lý biển số định danh mới, người dân bày tỏ, nếu xe bị mất cắp từ lâu mà không giữ lại được giấy tờ thì có làm hồ sơ thu hồi tìm lại được không?

Cán bộ Cảnh sát giao thông đã trả lời nghi vấn này như sau, từ ngày 15/8/2023, hệ thống đăng ký xe đã được tự động hóa nhằm mặc định biển số 5 số chưa làm thủ tục thu hồi là biển số định danh của người đứng tên trên giấy đăng ký xe.

Trường hợp xe bị mất cắp trước ngày 15/8/2023, người dân cần đến cơ quan công an trình báo để nhập hồ sơ lên hệ thống "xe bị mất cắp" và làm những thủ tục thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe. 

Nếu xe bị mất cắp, người dân có thể tìm lại được thông qua hệ thống biển số định danh mới
Nếu xe bị mất cắp, người dân có thể tìm lại được thông qua hệ thống biển số định danh mới

Theo Thông tư số 24, người dân có thể sang tên chính chủ xe mua bán qua nhiều đời chủ mất giấy tờ. Trong quá trình đó, nếu phát hiện số khung, số máy hay biển số khớp với thông tin nhận dạng về xe đã bị mất cắp từng có người trình báo trước đó, cơ quan chức năng sẽ mời người đứng tên trên hệ thống (chủ cũ) lên làm việc. Thông qua quá trình này, chủ xe có cơ hội tìm lại được xe đã bị mất cắp nếu người đang sở hữu xe chưa làm thủ tục sang tên.

Nếu xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được xe hoặc xe thải bỏ, chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe theo khoản 3 Điều 23 của Thông tư số 24. Hồ sơ thu hồi xe bị mất cắp như sau:

- Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe

- Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 của Thông tư số 24

- Chứng nhân đăng ký xe

- Biển số xe (trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe)

Người dân cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng trong trường hợp bị mất cắp xe để tránh liên đới về sau
Người dân cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng trong trường hợp bị mất cắp xe để tránh liên đới về sau

Nếu trong trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu thì chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó. Chính vì vậy nếu xe bị mất cắp, chủ xe cần đến cơ quan chức năng trình báo để tránh những hệ lụy nếu người sử dụng xe gây tai nạn hay vi phạm pháp luật.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục