24h
Yeah1 News

Từ 15/8, xe chưa sang tên đổi chủ sẽ có số phận thế nào, có bị xử phạt hay không?

Thứ hai, 14/08/2023 | 20:45 (GMT+7)

Từ ngày 15/8, số phận của những chiếc xe không chính chủ sẽ ra sao?

Từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an thay thế cho Thông tư 58/2020. Trong đó, biển số định danh không làm thay đổi số biển số xe của cá nhân, tổ chức mà chỉ thay đổi về phương thức quản lý biển số xe. Điều này không chỉ giúp công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn, mà còn đem đến nhiều lợi ích cho người dân.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe (người đứng tên trong giấy đăng ký xe).

Theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA, đối với xe không chính chủ, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe.

Từ 15/8, xe chưa sang tên đổi chủ sẽ có số phận thế nào, có bị xử phạt hay không? - ảnh 1

Biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Trường hợp quá thời hạn 30 ngày nhưng chủ xe vẫn không làm các thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì cơ quan đăng ký xe sẽ xử phạt trước xong mới giải quyết tiếp thủ tục.

Trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu nhưng chưa làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đăng ký xe trước 15/8 thì các biển số xe có dạng 5 số đã cấp sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe. Chủ xe trong trường hợp này sẽ được xác định là chủ cũ của phương tiện chứ không phải người nhận chuyển quyền sở hữu. Do đó, khi mua xe, tổ chức, cá nhân cần hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ để được cấp biển số xe định danh và quản lý theo mã định danh của mình.

Từ 15/8, xe chưa sang tên đổi chủ sẽ có số phận thế nào, có bị xử phạt hay không? - ảnh 2

Cá nhân cần hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ để được cấp biển số xe định danh và quản lý theo mã định danh của mình.

Do biển số định danh chỉ áp dụng với biển 5 số nên xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số trước đây vẫn tiếp tục được phép tham gia giao thông. Nếu người dân có nhu cầu, công an sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.

Đối với người dân đang sử dụng xe không chính chủ đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên mình. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ đồng thời là nơi đăng ký xe trước đây sẽ không phải làm thủ tục thu hồi.

Về thủ tục, người dân đang sử dụng nộp hồ sơ và làm thủ tục tại cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó. Người sử dụng phải nộp giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xe; nộp thêm chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có) và nộp lệ phí trước bạ.

Trường hợp người dùng có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và của người bán cuối cùng, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi trong hai ngày làm việc. Sau khi xử phạt, cơ quan công an sẽ đăng ký sang tên theo quy định.

Nếu không có chứng từ chuyển quyền sở hữu, cơ quan công an sẽ cấp giấy hẹn để được sử dụng xe trong 30 ngày.

Từ 15/8, xe chưa sang tên đổi chủ sẽ có số phận thế nào, có bị xử phạt hay không? - ảnh 3

Tùy trường hợp, xe chưa sang tên đổi chủ sẽ bị cơ quan công an xử phạt trước khi đăng ký sang tên theo quy định.

Đồng thời, cơ quan công an cũng sẽ gửi thông báo cho chủ xe, cơ quan đã đăng ký cho xe đó và niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Nếu sau 30 ngày vẫn không có tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và tiến hành đăng ký sang tên.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục