24h
Yeah1 News

Từ 15/2: Có thay đổi quan trọng trong bảo hiểm thất nghiệp, ai đi làm cũng cần biết để tránh thiệt thòi

Thứ tư, 14/02/2024 | 10:04 (GMT+7)

Từ ngày 15/2, sẽ có một số thay đổi trong các quy định về việc hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, điều này là điều mà người dân nên nắm rõ.

Theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi và bổ sung Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về luật Việc làm, có hiệu lực từ ngày 15.2, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thêm một số quy định mới liên quan đến việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, theo thông tư mới, nếu người lao động tại đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền đại diện theo pháp luật có nhu cầu chấm dứt hợp đồng lao động để hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, họ có thể đề nghị sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc bảo hiểm xã hội cấp tỉnh thực hiện theo quy trình tại khoản 6 điều 1 của Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định chi tiết về việc thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Từ 15/2: Có thay đổi quan trọng trong bảo hiểm thất nghiệp, ai đi làm cũng cần biết để tránh thiệt thòi - ảnh 1

Bên cạnh đó, thông tư mới cũng bổ sung hướng dẫn về cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp cho đến ngày cuối cùng của tháng đó, trừ 1 ngày.

Tuy nhiên, trong trường hợp tháng sau không có ngày tương ứng, ngày kết thúc của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ là ngày cuối cùng của tháng đó.

Thông tư cũng điều chỉnh và bổ sung một trường hợp được tính bảo lưu quyền hưởng bảo hiểm thất nghiệp, đó là trường hợp người lao động được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận bổ sung thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sau khi chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Các trường hợp không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, bao gồm: người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng chỉ được giải quyết hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; số tháng còn lại chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không được bảo lưu.

Từ 15/2: Có thay đổi quan trọng trong bảo hiểm thất nghiệp, ai đi làm cũng cần biết để tránh thiệt thòi - ảnh 2

Số tháng lẻ chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu tại quyết định hưởng sẽ không được bảo lưu khi người lao động thuộc một trong 3 trường hợp: không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đáng chú ý, thông tư cũng loại bỏ quy định về các trường hợp không cần thông báo hàng tháng về tình hình tìm kiếm việc làm. Từ ngày 15.2, không còn trường hợp người lao động được miễn thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng. Thay vào đó, các trường hợp này sẽ được bổ sung vào nhóm các trường hợp không phải trực tiếp thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm.

Theo đó, người lao động không phải trực tiếp thông báo tình hình tìm kiếm việc làm nhưng phải cung cấp thông tin cho trung tâm dịch vụ việc làm (qua điện thoại, thư điện tử, fax...) về lý do không trực tiếp thông báo và trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của hạn thông báo; đồng thời, gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp không cần thông báo trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm.

Trong trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại một địa phương nhưng đề nghị và được hỗ trợ học nghề tại địa phương khác, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động được hỗ trợ học nghề sẽ gửi quyết định về việc hỗ trợ học nghề cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục