24h
Yeah1 News

Trường hợp được cấp CCCD gắn chip vô thời hạn, không lo phải làm lại căn cước khi hết hạn

Thứ tư, 13/09/2023 | 09:11 (GMT+7)

Dưới đây là trường hợp duy nhất sẽ được cấp CCCD gắn chip vô thời hạn và không cần phải lo lắng vấn đề đi làm lại căn cước.

Căn cước công dân (CCCD) là giấy tờ tùy thân vô cùng quan trọng của mỗi người. CCCD tại Việt Nam hiện tại đã có gắn chip, tích hợp những thông tin về mỗi cá nhân. CCCD gắn chip là thiết bị nhận diện xác định danh tính, đồng thời được xem là chìa khóa giúp nhận diện thông tin cá nhân của ai đó trong hệ thông cơ sở dữ liệu quốc gia.

CCCD là giấy tờ tùy thân quan trọng (ảnh minh họa)
CCCD là giấy tờ tùy thân quan trọng (ảnh minh họa)

CCCD gắn chip có tích hợp nhiều thông tin cá nhân của một công dân ở những mức độ khác nhau, tiện cho quá trình truy cập, theo dõi. Tuy nhiên CCCD thông thường sẽ có thời hạn và người dân phải đi làm lại khi căn cước hết hạn.

Thời có thời hạn sử dụng của CCCD được áp dụng theo nguyên tắc của Điều 21 Luật CCCD 2014. Cụ thể như sau:

- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Chỉ có 1 trường hợp duy nhất sẽ được cấp CCCD vô thời hạn (ảnh minh họa)
Chỉ có 1 trường hợp duy nhất sẽ được cấp CCCD vô thời hạn (ảnh minh họa)

Như vậy, CCCD (cả CCCD mã vạch và CCCD gắn chip) đều có thời hạn sử dụng đến khi người được cấp đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Nếu đã được cấp trong 2 năm trước các mốc tuổi này, công dân vẫn được sử dụng thẻ CCCD đó đến mốc tuổi tiếp theo.

Tuy nhiên, sẽ có một trường hợp được cấp CCCD vô thời hạn. Cụ thể, luật quy định nếu công dân đó đã đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ thì thời hạn sử dụng thẻ là đến suốt đời, tức được sử dụng cho đến khi người đó mất. Như vậy, công dân đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ thì sẽ không cần làm thủ tục đổi thẻ bất cứ lần nào nữa, trừ trường hợp thẻ bị mất hoặc bị hư hỏng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục