24h
Yeah1 News

Trong 2 ngày tới bão Saola đổ bộ biển Đông, các tỉnh thành nào phải khẩn trương chủ động ứng phó?

Thứ ba, 29/08/2023 | 17:03 (GMT+7)

Cùng với sự hoạt động khó lường của bão Saola ở ngời khơi, nhiều chuyên gia dự đoán rất có thể bão Saola sẽ đổ bộ vào biển Đông trong 2 ngày tới.

Cách đây 4 ngày, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Đông Bắc của đảo Luzon (Philippines) đã mạnh lên hình thành bão. Cơn bão này được gọi tên là bão Saola. Cơn bão ngày càng có dấu hiệu tăng cấp khiến các chuyên gia lo ngại, theo dõi chặt chẽ hướng đi của bão trong những ngày qua.

Bão Saola hình thành ở ngoài khơi đảo Luzon của Philippines
Bão Saola hình thành ở ngoài khơi đảo Luzon của Philippines

Sáng ngày 29/8, vị trí tâm bão Saola đã rơi vào khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc, 123,5 độ Kinh Đông và nằm trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão lên đến cấp 14 với tốc độ di chuyển khoảng 150-166 km/h, giật cấp 17 và hiện đang đi về phía Bắc Tây Bắc.

Hướng đi của bão Saola khó lường
Hướng đi của bão Saola khó lường

Trưa ngày 29/8, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã ban hành Công điện số 09/CĐ-QG đề nghị các tỉnh, thành với vùng ven biển có kế hoạch chủ động ứng phó nếu cơn bão Saola đổ bộ. Trong công điện có nói, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ sáng nay, bão Saola đã tiến vùng biển phía Đông Bắc của đảo Luzon và đang di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc với gió mạnh cấp 14, giật cấp 17, đi khoảng 5 km/h.

Vùng biển phía Đông Bắc của khu vực bắc biển Đông dự báo trong đêm 29/8 sẽ có gió mạnh cấp 6. Từ chiều và đêm 30/8 sẽ có gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 giật cấp 14, biển động mạnh. Vùng biển phía đông khu vực Bắc biển Đông có sóng biển cao khoảng 3-5 m.

Trong 2 ngày tới bão Saola đổ bộ biển Đông, các tỉnh thành nào phải khẩn trương chủ động ứng phó? - ảnh 3
Chính quyền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh cần chủ động công tác ứng phó bão Saola
Chính quyền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh cần chủ động công tác ứng phó bão Saola

Nhiều người lo ngại trong vòng 2 ngày tới, bão sẽ đến gần khu vực biển Đông và dễ gây ảnh hưởng đến công việc đánh bắt xa bờ cũng như các hoạt động, sinh hoạt của người dân. Để chủ đội ứng phó với diễn biến khó lường của bão, cơ quan chức năng đã chủ động kêu gọi các tỉnh thành ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh chuẩn bị công tác:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mới nhất của cơn bão; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt các phương tiện ra khơi. Địa phương cần thông báo cho chủ phương tiện, thuyền trưởng ở các tàu, thuyền đang hoạt động ngoài khơi về vị trí và hướng di chuyển của bão nhằm chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

- Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm ảnh hưởng mạnh bởi cơn bão Saola là phía bắc vĩ tuyến 18, phía đông kinh tuyến 118,5. Trong 48 giớ tới, khu vực nguy hiểm là phía bắc vĩ tuyến 18,5 và phía đông kinh tuyến 117. Thông tin sẽ được điều chỉnh trong các bản tin dự báo.

- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

- Các cơ quan thông tin đại chúng cần tăng cường công tác thông tin về diễn biến của bão đến các cấp chính quyền, chủ phương tiện tàu thuyền ra khơi để người dân chủ động phòng tránh và ứng phó.

- Thường xuyên báo cáo tình hình công tác phòng chống thiên tai về cơ quan chức năng

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bão Saola   biển Đông   Siêu Bão  

Cùng chuyên mục