24h
Yeah1 News

Trời mưa ở trong nhà chưa chắc an toàn, chuyên gia khuyên phải rút phích cắm thiết bị này coi chừng gặp nguy

Thứ tư, 20/09/2023 | 21:07 (GMT+7)

Nhiều người tưởng rằng chỉ cần ở trong nhà thì sẽ an toàn khi trời mưa bão. Tuy nhiên, thiết bị cắm điện vẫn có khả năng cháy nổ do sấm sét bên ngoài.

Khi thời tiết xấu với mưa bão và sấm sét có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nó không chỉ đe dọa đánh trực tiếp vào ngôi nhà, cơ sở, cây cối, hoặc người di chuyển, mà còn có thể tạo ra các đường dẫn gián tiếp.

Ví dụ, sét có thể đánh vào đường dây điện thoại hoặc đường dây tải điện cao thế hoặc hạ thế tại một vị trí nào đó, sau đó lan truyền qua các đường dây và vào nhà, gây hỏng hóc cho các thiết bị điện mà bạn đang sử dụng.

Dù có thiết bị chống sét được lắp đặt trong nhà thì trong thời tiết mưa bão, nó không đảm bảo hoàn toàn sự an toàn cho tất cả các thiết bị điện trong ngôi nhà. Các chuyên gia khuyên rằng, mọi người vẫn nên thực hiện việc ngắt kết nối điện cho các thiết bị điện tử có giá trị để không gây nguy hiểm cho bản thân lẫn tài sản.

Khi thấy trời mưa to, cần phải ngắt các thiết bị điện trong nhà
Khi thấy trời mưa to, cần phải ngắt các thiết bị điện trong nhà

Trong quá khứ, từng có nhiều thường hợp gặp nạn khi sét đánh thẳng vào trong đường truyền của các thiết bị trong nhà. Điều này dễ gây cháy nổ và làm hỏng những thiết bị như đèn, điện thoại, TV, tủ lạnh... Thậm chí, nếu người dùng đang sử dụng nguồn điện đó thì sẽ có nguy cơ bị giật điện dẫn đến bất tỉnh.

Chuyên gia đề xuất rằng việc ngắt kết nối điện cho các thiết bị là biện pháp tốt nhất để bảo vệ chúng khỏi hỏng hóc và nguy cơ cháy nổ. Người dân phải biết những thiết bị nào cần phải tắt đi khi thời tiết xấu.

Những thiết bị như tủ lạnh, TV, điện thoại... đều phải rút phích cắm
Những thiết bị như tủ lạnh, TV, điện thoại... đều phải rút phích cắm

Một khuyến cáo được đưa ra, nếu nghe dự báo thời tiết có sự xuất hiện của sấm sét, hãy dành vài phút để ngắt kết nối điện cho những thiết bị có sử dụng nguồn điện trong gia đình. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm tiền bạc và tránh khỏi việc phải mua thiết bị mới hoặc chi phí sửa chữa sau sự cố.

Các thiết bị điện cần được ngắt kết nối khi thời tiết xấu bao gồm TV, lò nướng, lò vi sóng, loa, máy giặt, máy sấy, máy rửa bát, bếp từ, ấm siêu tốc, máy tính và điện thoại đang sạc... Đây đều là các thiết bị dễ bị ảnh hưởng bởi sấm sét vì chúng có khả năng thu hút nguồn điện và tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc hoặc cháy nổ trong lúc có sấm sét.

Không sạc pin điện thoại trong thời tiết mưa bão, sấm sét
Không sạc pin điện thoại trong thời tiết mưa bão, sấm sét

Nếu dự báo thời tiết cho biết mưa bão sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, bạn có thể ngắt kết nối điện cho tủ lạnh tối đa 4 tiếng, nhưng đừng quên đóng kín cửa để tránh mất nhiệt. Sau 4 tiếng, thực phẩm trong tủ lạnh mới bắt đầu bị hỏng, trong khi thực phẩm đông lạnh có thể được lưu trữ lâu hơn.

Nếu trong nhà có thiết bị điện ngoài trời như bảng hiệu, bảng quảng cáo và chúng cung cấp nguồn điện, thì cũng nên ngắt kết nối nguồn khi có trời mưa to hoặc gió mạnh.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng mọi người cần lưu ý một số vấn đề với việc sử dụng điện khi trời mưa bão. Nhằm tránh rủi ro sự cố do rò điện, chậm điện khi tường ẩm ướt hoặc nhà ngập nước, người dân nên kiểm tra lại hệ thống dây điện trong ngôi nhà, đặc biệt nếu nó đã hoạt động trong thời gian dài.

Lưu ý những điều không nên làm khi trời mưa để tránh nguy hiểm
Lưu ý những điều không nên làm khi trời mưa để tránh nguy hiểm

Một biện pháp an toàn là cài đặt các cầu dao hoặc thiết bị ngắt mở riêng lẻ cho từng tầng của ngôi nhà. Điều này giúp quản lý nguồn điện hiệu quả và tăng cường tính an toàn của tổ ấm.

Một điều đáng lưu ý là người dân nên bố trí thiết bị điện ở khu vực cao ráo, thoáng đãng và không chịu tác động của nước. Trong trường hợp mà các thiết bị điện bị ẩm ướt hoặc nước thấm vào, hãy ngắt nguồn điện ngay lập tức và đảm bảo làm khô thiết bị hoặc mang chúng đi bảo dưỡng trước khi sử dụng trong tương lai.

Cuối cùng, hãy nên nhớ rằng lắp thiết bị thu sét để giảm thiểu những thiệt hại cho sấm sét, mưa bão gây ra cho gia đình.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục