24h
Yeah1 News

Trầm trồ trước loạt ảnh phục dựng chân dung 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc bằng AI

Thứ tư, 09/08/2023 | 17:18 (GMT+7)

Những bức ảnh ứng dụng công nghệ AI phục dựng chân dung 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc một cách sống động đã khiến nhiều người xúc động.

Công nghệ AI hiện nay ngày càng phát triển và tham gia đóng góp vào rất nhiều hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của con người. Trong đó, công nghệ AI còn được ứng dụng vào việc vẽ tranh cũng như làm nghệ thuật nói chung.

Mới đây, mạng xã hội đã rần rần chia sẻ những bức tranh được phục dựng bằng AI, tái hiện chân dung của 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc. Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, anh Nguyễn Văn Khánh - đồng sáng lập dự án AICOMIC cho biết nhóm của anh đã mất khoảng 2 tuần để hoàn thành phục dựng bộ ảnh chân dung của 10 nữ thanh niên xung phong đã hy sinh ngày 24-7-1968, tại Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Chân dung liệt sĩ Hà Thị Xanh.
Chân dung liệt sĩ Hà Thị Xanh.

Theo đó, dự án này đã phục dựng hình ảnh của 10 nữ liệt sĩ lần lượt là Võ Thị Tần, Hồ Thị Cúc, Võ Thị Hợi, Nguyễn Thị Xuân, Dương Thị Xuân, Trần Thị Rạng, Hà Thị Xanh, Nguyễn Thị Nhỏ, Võ Thị Hà và Trần Thị Hường.

Anh Khánh cho biết thêm lý do và mục đích nhóm anh thực hiện dự án này là vì muốn bày tỏ sự trân trọng và tri ân đối với công lao của những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho hòa bình đất nước. Lựa chọn phục dựng bằng AI là một cách để tối ưu hóa chất lượng, độ phân giải của những hình ảnh này: “Những bản phục dựng bằng tay trước đây về chân dung 10 nữ liệt sĩ chưa thật sự sống động nên nhóm quyết định dùng công nghệ AI phục dựng, để tăng độ phân giải của ảnh. Lợi thế cũng là cái hay của AI là nhận diện được cấu trúc của khuôn mặt, để đẩy thêm các điểm ảnh ở phần thiếu, giúp gương mặt hoàn thiện hơn dù hình ảnh gốc không rõ” - anh Khánh cho biết.

Trầm trồ trước loạt ảnh phục dựng chân dung 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc bằng AI - ảnh 2
Trầm trồ trước loạt ảnh phục dựng chân dung 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc bằng AI - ảnh 3
Trầm trồ trước loạt ảnh phục dựng chân dung 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc bằng AI - ảnh 4
Hình ảnh chân dung những nữ liệt sĩ khiến nhiều người xúc động.
Hình ảnh chân dung những nữ liệt sĩ khiến nhiều người xúc động.

Về quy trình sáng tạo, sau khi vẽ lại gương mặt bằng AI, nhóm còn dành thời gian sáng tạo để cho những bức ảnh thêm sinh động, tự nhiên hơn bằng cách đưa phong cảnh gần gũi cuộc sống vào. Từ đó, người xem sẽ cảm nhận nhân vật trong bức ảnh tươi đẹp và cảm nhận rõ hơn về nhân vật trong tranh: “Có như vậy, người xem mới có cảm giác nhân vật trong ảnh như còn hiện diện quanh đây hoặc tạo được cảm xúc cho người xem” - anh Nguyễn Văn Khánh nhấn mạnh.

Trầm trồ trước loạt ảnh phục dựng chân dung 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc bằng AI - ảnh 6
Trầm trồ trước loạt ảnh phục dựng chân dung 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc bằng AI - ảnh 7
Trầm trồ trước loạt ảnh phục dựng chân dung 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc bằng AI - ảnh 8
Trầm trồ trước loạt ảnh phục dựng chân dung 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc bằng AI - ảnh 9
Đây là sự tri ân của nhóm nghệ sĩ đối với các nữ liệt sĩ đã hy sinh.
Đây là sự tri ân của nhóm nghệ sĩ đối với các nữ liệt sĩ đã hy sinh.
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục