24h
Yeah1 News

Từ ngày 1/9, TP.HCM thu phí lòng đường, vỉa hè, đối tượng nào phải đóng tiền và đóng bao nhiêu?

Thứ năm, 27/07/2023 | 08:48 (GMT+7)

Trong thời gian sắp tới, TP.HCM sẽ tiến hành thu phí lòng đường, vỉa hè cho những trường hợp sử dụng lòng đường, vỉa hè vì nhiều mục đích khác nhau.

Thông tin liên quan đến việc TP.HCM quyết định cho thu phí lòng đường, vỉa hè gây xôn xao dư luận. Ngày 26/7, UBND TP.HCM ban hành Quy định về việc quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố. Quyết định này được Phó chủ tịch TP.HCM ký xác nhận và có hiệu lực từ ngày 1/9 và thay thế cho Quyết định 74 được ban hành vào năm 2008 của UBND TP.HCM về quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè.

Trong đó, nguyên tắc "sử dụng tạm thời" được nêu trong quyết định có nghĩa là sử dụng lòng đường, vỉa hè nhưng không gây mất trật tự an ninh khu vực và đảm bảo an toàn giao thông. Chiều rộng của vỉa hè dành cho người đi bộ phải đạt tối thiểu 1,5 m.

Việc sử dụng vỉa hè, lòng đường tùy theo mục đích sẽ có mức quy định khác nhau
Việc sử dụng vỉa hè, lòng đường tùy theo mục đích sẽ có mức quy định khác nhau

Riêng trường hợp sử dụng một phần lòng đường ngoài việc phải đảm bảo giao thông lưu thông ổn định còn phải bố trí sao cho phần lòng đường còn lại đủ cho ít nhất 2 làn xe ô tô với một chiều lưu thông.

Đặc biệt, người dân hoặc các tổ chức chỉ được phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè khi và chỉ khi có sự cấp phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Những hoạt động được UBND TP.HCM ban hành kế hoạch cụ thể thì không cần cấp giấy phép.

Cơ quan chức năng quy định việc sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè để dựng rạp đám cưới, đám tang
Cơ quan chức năng quy định việc sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè để dựng rạp đám cưới, đám tang

Trường hợp người dân sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường không cần cấp phép (miễn thu phí lòng đường, vỉa hè) cho mục đích tổ chức đám cưới, đám tang hoặc làm tụ điểm trông, giữ xe cho đám cưới, đám tang được sử dụng từ 48-72 giờ và phải thông báo cho UBND cấp xã tại địa phương cư trú. 

Người dân sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè để phục vụ mục đích kinh doanh phải nằm trong danh mục tuyến đường mà cơ quan chức năng TP.HCM ban hành.

Trường hợp sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè cho hoạt động văn hóa thể thao, lễ hội, diễu hành, tuyên truyền chủ trương, chính sách và điểm trông, giữ xe cho các hoạt động trên thì không phải cấp phép. 

Sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè để làm nơi tập kết vật liệu, phế thải xây dựng thì chỉ được sử dụng từ 22 giờ đêm đến trước 6 giờ sáng hôm sau và phải được UBND cấp phép. Tương tự với việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt.

Việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè phù hợp với quy hoạch, kế hoạch của Nhà nước và quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố theo quy định tại Luật Phí và lệ phí và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thu phí lòng đường, vỉa hè bao nhiêu?

Nói về mức thu phí, hiện UBND TP.HCM vẫn chưa có quy định cụ thể về mức phí khi sử dụng lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, theo ước tính của Sở GTVT TP.HCM, nguồn thu từ phí vỉa hè, lòng đường có thể đóng góp 1.522 tỷ đồng/năm với khoảng 550 tỷ đồng từ lòng đường và 972 tỷ đồng từ vỉa hè.

Từ ngày 1/9, TP.HCM thu phí lòng đường, vỉa hè, đối tượng nào phải đóng tiền và đóng bao nhiêu? - ảnh 3
Đề xuất thu phí theo từng khu vực tại TP.HCM
Đề xuất thu phí theo từng khu vực tại TP.HCM

Mức thu phí lòng đường, vỉa hè đề xuất được chia theo 5 khu vực, bao gồm:

- Khu vực 1 (các quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, khu A Khu đô thị mới Nam TP.HCM, Khu đô thị mới Thủ Thiêm) được đề xuất với mức thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường cho kinh doanh từ 50-100 ngàn đồng/m2/tháng; dùng vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe thì thu 180-350 ngàn đồng/m2/tháng.

- Khu vực 2 (các quận 2 trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 6, 7 trừ khu A Khu đô thị mới Nam TP.HCM, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân) được đề xuất với mức thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường cho kinh doanh từ 20-30 ngàn đồng/m2/tháng; dùng vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe thì thu 70-100 ngàn đồng/m2/tháng.

- Khu vực 3 và khu vực 4 (các quận 8, 12, Tân Phú, Gò Vấp, 9, TP. Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi) được đề xuất với mức thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường cho kinh doanh từ 20 ngàn đồng/m2/tháng; dùng vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe thì thu 60 ngàn đồng/m2/tháng.

- Khu vực 5 (huyện Cần Giờ) được đề xuất với mức thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường cho kinh doanh từ 20 ngàn đồng/m2/tháng; dùng vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe thì thu 50 ngàn đồng/m2/tháng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục