24h
Yeah1 News

TP.HCM sẽ hỗ trợ các cặp vợ chồng mua nhà nếu sinh đủ 2 con?

Thứ sáu, 04/08/2023 | 16:11 (GMT+7)

Sở Y tế TP.HCM đang đề xuất những giải pháp nhằm cải thiện mức sinh thấp trên địa bàn thành phố, hướng đến việc hỗ trợ an ninh cho những gia đình sinh đủ con theo khuyến nghị.

Cụ thể Sở Y Tế TP.HCM đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành quyết định về chương trình điều chỉnh mức sinh đến năm 2030. Đồng thời đề xuất trong dự thảo về chính sách dân số tại TP.HCM đến năm 2030, dự sẽ trình UBND TP.HCM trong kỳ họp gần nhất.

Trong dự thảo này có một số hướng dẫn để địa phương ban hành chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với những tập thể, cá nhân thực hiện công tác dân số. Đáng chú ý có những mục như:

Ưu tiên hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần đối với cặp vợ chồng đã sinh đủ 2 con

Hỗ trợ viện phí, kinh phí đồng chi trả ngoài bảo hiểm y tế thanh toán cho các cặp vợ chồng ở lần sinh con thứ 2

Hỗ trợ chi phí khám sức khỏe trước khi kết hôn để nâng cao chất lượng dân số

TP.HCM sẽ hỗ trợ các cặp vợ chồng mua nhà nếu sinh đủ 2 con? - ảnh 1

TP.HCM khuyến khích mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con

Bên cạnh đó là những đề xuất tập trung hỗ trợ toàn diện cho các cặp vợ chồng an tâm sinh con, nuôi dạy con như: hoàn thiện hệ chăm sóc y tế giáo dục, miễn giảm học phí, thay đổi hình thức thời gian trông trẻ mầm non, miễn giảm thuế thu nhập cá nhân, điều chỉnh chế độ nghỉ thai sản...

Tuy nhiên đây là những giải pháp không đơn giản và đòi hỏi cố gắng thực hiện để phù hợp với điều kiện thực tiễn của TP.HCM. Hiện dự thảo này đang trong quá trình lấy ý kiến các ban ngành liên quan.

Trước đó theo thống kê, mức sinh ở TP.HCM hiện tại là 1,39 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, là một trong những địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước. Mức sinh thấp kéo theo các hệ lụy như: già hóa dân số nhanh, thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng an sinh xã hội...

TP.HCM sẽ hỗ trợ các cặp vợ chồng mua nhà nếu sinh đủ 2 con? - ảnh 2

Mức sinh ở TP.HCM đang ở mức thấp (Ảnh Thanh niên)

Để giải quyết tình trạng mức sinh thấp tại TP.HCM, ngành Y tế kêu gọi người dân chung tay, đồng hành, thực hiện thông điệp "Mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con". Việc sinh đủ 2 con sẽ góp phần cải thiện mức sinh, kéo dài thời kỳ dân số vàng và làm chậm quá trình già hóa dân số.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục