24h
Yeah1 News

Top động vật "bạch tạng" quý hiếm nhất hành tinh, riêng Việt Nam sở hữu 2 loài vô giá

Thứ năm, 26/10/2023 | 21:33 (GMT+7)

Trong số những loài đông vật "bạch tạng" quý hiếm nhất hành tinh, Việt Nam hãnh diện sở hữu 2 loài đặc biệt.

Bạch tạng (albinism) là một chứng rối loạn bẩm sinh, khiến màu da, tóc, mắt bị mất đi màu sắc, trông nhợt nhạt, dễ bị cháy nắng, ung thư da cùng nhiều vấn đề về sức khỏe khác. Không chỉ con người mà động vật cũng có thể mắc căn bệnh này. 

Theo đó, động vật bị đột biến gene sẽ không thể tạo ra sắc tố trên da và lông. Nhưng cũng chính vì ngoại hình trắng toát từ đầu đến chân nên những động vật này lại gây ấn tượng hơn cả. Từ đó mà chúng trở nên đặc biệt, thậm chí có loài lại trở thành quý hiếm. 

Dưới đây là danh sách một số động vật bạch tạng quý hiếm trên thế giới. Đặc biệt, 2 trong số chúng hiện đang có  ở Việt Nam. 

Sư tử trắng

Nếu như sư tử là loài có vẻ ngoài gầm gừ, đáng sợ thì sư tử trắng lại mang đến cảm giác xinh xắn, đáng yêu. Chúng là kết quả đột biến màu hiếm gặp của loài sư tử.

Được biết, chú sư tử trắng đầu tiên trên thế giới xuất hiện ở Công viên Thế giới Guillena ở Tây Ban Nha. Vì chúng không thể tự sống sót trong tự nhiên nên đa số các cá thể sư tử trắng trên thế giới hiện đang được nuôi trong vườn thú.

Top động vật 'bạch tạng' quý hiếm nhất hành tinh, riêng Việt Nam sở hữu 2 loài vô giá - ảnh 1

Sư tử trắng có vẻ ngoài đáng yêu, khác với những chú sư tử bình thường

Rùa biển Blanche

Blanche được biết đến là rùa biển xanh, sinh ra đã bị hội chứng suy giảm sắc tố. Theo các chuyên gia, việc rùa con bị hội chứng này là rất hiếm, ước tính phải hàng trăm nghìn quả trứng mới có 1 quả bị.

Rùa biển Blanche là một động vật bạch tạng được giới khoa học nhận định là cực kỳ quý hiếm. Đặc biệt, chúng lại được tìm thấy ở vùng biển Côn Đảo, Việt Nam. 

Top động vật 'bạch tạng' quý hiếm nhất hành tinh, riêng Việt Nam sở hữu 2 loài vô giá - ảnh 2

Rùa biển Blanche là loài quý hiếm có tại Việt Nam

Nhím bạch tạng

Một loài động vật qúy hiếm khác cũng được tìm thấy ở Việt Nam chính là nhím bạch tạng. Chúng được xếp vào hàng vô cùng quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới. Năm 2020, nó được phát hiện ở Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà, Lâm Đồng, Việt Nam.

Top động vật 'bạch tạng' quý hiếm nhất hành tinh, riêng Việt Nam sở hữu 2 loài vô giá - ảnh 3

Nhím bạch tạng cũng được tìm thấy tại Việt Nam

Báo con bạch tạng

Báo con bạch tạng còn có nhiều tên gọi khác nhau như beo chồn, mèo cây… Đây là loại bạch tạng quý hiếm có nguồn gốc từ Châu Mỹ. Hiện tại, chỉ có một cô báo con được nuôi tại công viên bảo tồn ở Medellin, Colombia. Vì thế nên loài ra được bảo vệ rất gắt gao trong danh sách. 

Top động vật 'bạch tạng' quý hiếm nhất hành tinh, riêng Việt Nam sở hữu 2 loài vô giá - ảnh 4

Chú báo con bạch tạng đáng yêu

Đười ươi bạch tạng

Cũng là một loài vô cùng hiếm gặp, trên thế giới hiện nay chỉ mới phát hiện duy nhất 1 con đười ươi bạch tạng. Hiện nó đang được thả tại khu rừng ở Borneo, Indonesia.

Top động vật 'bạch tạng' quý hiếm nhất hành tinh, riêng Việt Nam sở hữu 2 loài vô giá - ảnh 5

Đười ươi bạch tạng chỉ mới phát hiện được 1 con

Hươu bạch tạng

Hồi tháng 2/2023, một công viên ở Ohio, Mỹ phát hiện 3 cá thể hươu bạch tạng. Loài này có cơ thể đặc biệt với toàn thân màu trắng, khi đi dưới tuyết có lẽ sẽ không ai nhận ra. 

Top động vật 'bạch tạng' quý hiếm nhất hành tinh, riêng Việt Nam sở hữu 2 loài vô giá - ảnh 6

Hươu bạch tạng

Gấu túi bạch tạng

Gấu túi bạch tạng là loài động vất có túi, ăn thực vật và đầy đủ tập tính như những con gấu túi bình thường. Loài này rất hiếm thấy trong tự nhiên, sống chủ yếu ở Úc với số lượng không nhiều. 

Top động vật 'bạch tạng' quý hiếm nhất hành tinh, riêng Việt Nam sở hữu 2 loài vô giá - ảnh 7

Tôm hùm bạch tạng

Đây có lẽ là loài động vật bạch tạng hiếm có nhất trên thế giới. Tỷ lệ xuất hiện tôm hùm bạch tạng là chỉ 1/100 triệu con.

Top động vật 'bạch tạng' quý hiếm nhất hành tinh, riêng Việt Nam sở hữu 2 loài vô giá - ảnh 8

Công bạch tạng

Loài công vốn được biết đến với những chiếc đuôi xòe rực rỡ sắc màu, nhưng với công bạch tạng, chắc chắn bạn sẽ không thể rời mắt. Một con công bạch tạng hiện đang sống ở Thủ đô Bogota, Colombia.

Top động vật 'bạch tạng' quý hiếm nhất hành tinh, riêng Việt Nam sở hữu 2 loài vô giá - ảnh 9

Cá sấu trắng

Tính đến hiện tại, mới chỉ có 12 con cá sấu bạch tạng được tìm thấy trên thế giới. Có thể nói đây là một trong những loài hiếm gặp nhất thế giới.

Top động vật 'bạch tạng' quý hiếm nhất hành tinh, riêng Việt Nam sở hữu 2 loài vô giá - ảnh 10
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục