24h
Yeah1 News

Tổng hợp 14 đầu số điện thoại giả danh ở Việt Nam, phải cúp máy ngay lập tức nếu nhìn thấy

Chủ nhật, 13/08/2023 | 09:26 (GMT+7)

Những đầu số điện thoại kỳ lạ, không giống đầu số thông thường khiến người dân đề cao cảnh giác trong thời buổi ngày càng nhiều vụ lừa đảo qua gọi thoại.

Ngày nay, tội phạm lừa đảo thông qua lỗ hổng của công nghệ chiếm phần lớn. Không ít người dân trở thành "con mồi" của kẻ xấu chỉ bằng các thao tác đơn giản. Đặc biệt, những kẻ lừa đảo thường sử dụng các số điện thoại lạ, gọi vào máy của người khác nhằm trục lợi bất chính. 

Thời gian trước, nhiều kẻ lừa đảo đã sử dụng số điện thoại lạ , gọi vào máy của những phụ huynh có con em đi học xa nhà, mạo danh là nhân viên y tế hoặc người qua đường thông báo về việc học sinh, người nhà của chủ máy bị tai nạn đang được cấp cứu trong bệnh viện. Đồng thời, kẻ mạo danh sẽ yêu cầu đầu dây bên kia chuyển tiền cho mình để đóng viện phí cấp cứu. Có nhiều phụ huynh vì sốt ruột đã bị lừa hàng chục triệu đồng.

Người dân cần đề phòng với những số điện thoại lạ
Người dân cần đề phòng với những số điện thoại lạ

Một số trường hợp khác như kẻ lừa đảo mạo danh công an, cán bộ nhà nước gọi vào số điện thoại của người dân để thông báo vi phạm hoặc dùng lời lẽ đe dọa, bịa đặt để khiến chủ máy bối rối. Từ đó, họ yêu cầu chủ máy chuyển tiền hoặc gửi thông tin cá nhân để xử lý sai phạm.

Chiêu thức lừa đảo khác mặc dù đã cũ nhưng vẫn hiệu quả, đó là gọi điện thông báo trúng thưởng từ chương trình khuyến mãi. Sau đó, kẻ gian lợi dụng lòng tham của người bên kia để yêu cầu chuyển trước số tiền gọi là "phí làm hồ sơ" trước khi nhận được món quà trúng thưởng. Nhiều người dân thiếu đề phòng đã trở thành "con mồi" của kẻ gian trá.

Tội phạm lừa đảo sẽ lợi dụng số điện thoại ảo để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật
Tội phạm lừa đảo sẽ lợi dụng số điện thoại ảo để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật

Ngoài ra, trong hồ sơ ghi nhận những vụ lừa đảo qua điện thoại còn có rất nhiều những trường hợp tinh vi hơn như sử dụng AI để đóng giả làm người thân gọi điện mượn tiền hay giả mạo giọng nói, tin nhắn... hòng chiếm đoạt tài sản.

Như vậy, một trong những cách phòng tránh cấp thiết nhất chính là khi người dân phát hiện những đầu số điện thoại kỳ lạ, không giống bình thường hoặc những đầu số hiển thị ở nước ngoài thì nên đề cao cảnh giác, thậm chí là cúp máy ngay khong do dự:

- Các đầu số điện thoại quốc tế không nên nghe như: 224, 231, 232, 252, 247, 371, 375, 381, 563, 370, 255.

- Những đầu số ở trong nước không nên nghe như: +1900, +024, +028.

Tổng hợp 14 đầu số điện thoại giả danh ở Việt Nam, phải cúp máy ngay lập tức nếu nhìn thấy - ảnh 3
Những đầu số lạ, những cuộc gọi không xác định nên cúp máy ngay
Những đầu số lạ, những cuộc gọi không xác định nên cúp máy ngay

Hầu hết những đầu số này đều do kẻ lừa đảo sử dụng số điện thoại ảo, không có thực, được phỏng theo đầu số ở nước ngoài để giả danh chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, những đặc điểm nhận dạng số điện thoại lừa đảo là những cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, những cuộc gọi đến từ nước ngoài, cuộc gọi "không xác định" hoặc chứa những ký tự lạ, không phải là con số...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục