24h
Yeah1 News

Tối nay Việt Nam đón cơn mưa sao băng cực điểm, nơi nào sẽ ngắm sao băng đẹp nhất?

Thứ sáu, 28/07/2023 | 16:34 (GMT+7)

Thông tin về cơn mưa sao băng vào khuya nay ngày 28/7 tại Việt Nam đã khiến nhiều netizen không khỏi hào hứng.

Mưa sao băng là một trong những hiện tượng hiếm có trong thiên văn học, thường mỗi năm chỉ có vài lần và không phải nơi nào cũng có thể may mắn là địa điểm ngắm được sao băng. Sao băng không chỉ là hiện tượng đẹp trên bầu trời mà còn được nhiều người quan niệm là mang đến may mắn nên vẫn có không ít người mong muốn ít nhất 1 lần được ngắm mưa sao băng.

Nhiều người rất thích được ngắm mưa sao băng.
Nhiều người rất thích được ngắm mưa sao băng.

Theo các chuyên gia về thiên văn học, một cơn mưa sao băng lớn sẽ chuẩn bị xuất hiện tại Việt Nam vào khuya nay. Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA), cho biết Delta Aquarids là trận mưa sao băng trung bình (không quá 20 vệt mỗi giờ), thời điểm chính để quan sát khi đạt cực điểm vào đêm 28 và rạng sáng 29/7. Vào những đêm khác lân cận, nếu trời đẹp cùng chút may mắn, bạn vẫn có thể thấy một số sao băng cửa Delta Aquarids lướt qua bầu trời.

Tối nay Việt Nam đón cơn mưa sao băng cực điểm, nơi nào sẽ ngắm sao băng đẹp nhất? - ảnh 2

Đa số các vệt sao băng của hiện tượng lần này sẽ diễn ra ở khu vực lân cận chòm sao Aquarius. Tại Việt Nam, có thể quan sát rõ ở bầu trời phía Nam vào khoảng 2 giờ sáng ngày 29/07. 

Việt Nam sẽ có cơ hội đón mưa sao băng vào khuya nay.
Việt Nam sẽ có cơ hội đón mưa sao băng vào khuya nay.

Đáng nói là ngay sau mưa sao băng Delta Aquatids. Vào đê m 12/8 rạng sáng ngày 13/8, nhiều người sẽ tiếp tục có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseids, một trong hai trận mưa sao băng đẹp nhất năm với tần suất thời điểm cực đai có thể đạt 80 sao băng mỗi giờ.

Mưa sao băng xảy ra khi các mảnh vụn của sao chổi để lại nằm thành những đám cắt qua quỹ đạo Trái Đất. Mỗi lần đi qua khu vực quỹ đạo của Trái Đất, một phần thân của sao chổi bị vỡ ra và để lại một dải dài chứa rất nhiều thiên thạch nhỏ. Khi hành tinh của chúng ta đi qua khu vực này, các mảnh vụn (thiên thạch) thạch lao vào khí quyển Trái Đất và bốc cháy tạo thành những vệt sao băng.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sao băng   mưa sao băng   Việt Nam  

Cùng chuyên mục