24h
Yeah1 News

Tình trạng mưa lớn ở TP.HCM kéo dài đến khi nào, vì sao đường phố hay bị ngập sau mưa to?

Thứ sáu, 18/08/2023 | 09:16 (GMT+7)

TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ có khả năng bước vào đợt mưa lớn trên diện rộng sau những trận mưa diễn ra trong các ngày vừa qua.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, trong ngày 18/8 khu vực Nam Bộ tiếp tục có mưa lớn cục bộ. Sau đó từ ngày 19 - 21/8, ở khu vực này có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng với mưa rào ở nhiều nơi, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to.

Dự báo tổng lượng mưa từ ngày 17 - 21/8 phổ biến từ 170 mm, có nơi trên 200 mm  ở các tỉnh miền Đông và ven biển phía Tây miền Tây, từ 80-150 mm, có nơi trên 150 mm/đợt ở các tỉnh miền Tây.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập cục bộ ở vùng trũng, thấp đô thị.

Tình trạng mưa lớn ở TP.HCM kéo dài đến khi nào, vì sao đường phố hay bị ngập sau mưa to? - ảnh 1

Những cơn mưa lớn gây ảnh hưởng đến người dân vì đường xá ngập nặng (Ảnh Thanh Niên)

Trước đó trong vài ngày gần đây, tại TP.HCM và một số tỉnh Nam Bộ thường xuyên có những cơn mưa lớn kèm dông gió. Mưa to khiến lượng nước trút xuống, làm nhiều tuyến đường bị ngập nặng, ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân.

Chia sẻ trên báo Người lao động, Phó Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết thành phố đang triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết tình trạng ngập. 

Tình trạng ngập nước sau mưa đã được giảm đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của người dân, đặc biệt là những khu vực ngập rất nặng mỗi khi có mưa lớn. Tuy nhiên để giải quyết triệt để cần có lộ trình kế hoạch, triển khai từng năm phù hợp với điều kiện của thành phố.

Tình trạng mưa lớn ở TP.HCM kéo dài đến khi nào, vì sao đường phố hay bị ngập sau mưa to? - ảnh 2

Mưa lớn ở TP.HCM sẽ còn kéo dài đến ngày 21/8 (Ảnh Thanh Niên)

Việc mưa lớn thường dẫn đến bị ngập là do hệ thống thoát nước được đầu tư qua nhiều thời kỳ, có nhiều đường ống xây bằng gạch thẻ, không đủ tiết diện để thoát nước, nhiều khu vực chưa có hệ thống thoát nước. Ngoài ra do tác động của biến đổi khí hậu nên cường độ mưa rất lớn trong thời gian ngắn, làm quá tải hệ thống thoát nước.

Để khắc phục tình trạng này, UBND thành phố đã ban hành đề án Chống ngập và xử lý nước thải TP.HCM giai đoạn 2020 - 2045 và kế hoạch Chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020 - 2030 với những mục tiêu cụ thể.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục