24h
Yeah1 News

Tình tiết mới vụ thí sinh Cao Bằng làm lộ đề thi Văn THPT: Liên quan 3 đối tượng

Thứ bảy, 01/07/2023 | 18:30 (GMT+7)

Cơ quan chức năng đã xác định được 3 đối tượng liên quan trong vụ lộ đề thi Văn tốt nghiệp THPT 2023 khiến cộng đồng mạng xôn xao những ngày qua.

Vào ngày 28/6, toàn bộ hơn 1 triệu thí sinh tại Việt Nam đã bước vào môn thi tốt nghiệp THPT 2023 đầu tiên đó là môn Ngữ văn. Sau khoảng 30 phút bắt đầu tính giờ làm bài, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh được cho là đề thi Văn khiến dư luận xôn xao. Ban đầu, nhiều người nghi ngờ rằng đây là đề thi giả từ một trò đùa nào đó. Tuy nhiên sau khi có đề thi chính thức, ai cũng vô cùng ngạc nhiên vì sao đề thi lại lộ ra ngoài trong thời gian sớm như thế?

Chỉ sau 30 phút phát đề, chủ tài khoản này đã đăng đề thi chính thức lên mạng
Chỉ sau 30 phút phát đề, chủ tài khoản này đã đăng đề thi chính thức lên mạng

Hơn nữa, các chuyên gia phát hiện đề thi Văn bị lộ ra ngoài được chụp ảnh to và rõ bằng điện thoại di động. Điều này đồng nghĩa với việc đã có đối tượng mang điện thoại di động vào trong phòng thi, trong khi theo quy chế thì các thí sinh bị cấm mang thiết bị này. 

Được biết, danh tính của người đăng đề thi Văn lên mạng trước thời gian quy định là một nam sinh sinh năm 2002, trú tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Nam sinh này sau đó đã lên tiếng xin lỗi và tiết lộ cậu chỉ lấy ảnh từ tin nhắn của một người bạn rồi đăng lên mạng chứ không phải là người trực tiếp làm lộ đề thi Văn. 

Đề thi được chụp bằng điện thoại với độ phân giải cao, sắc nét và chuyển ra bên ngoài
Đề thi được chụp bằng điện thoại với độ phân giải cao, sắc nét và chuyển ra bên ngoài

Cơ quan chức năng sau đó đã vào cuộc điều tra và phát hiện nguồn cơn của việc đề thi Văn bị phát tán ra bên ngoài là xuất phát từ một thí sinh ở tỉnh Cao Bằng. Khoảng 13h30 phút ngày 28/6, Công an tỉnh Cao Bằng đã xác nhận được đối tượng chụp hình đề thi Văn và chuyển hình ảnh trái phép ra ngoài là thí sinh V.T.H. (SN 2005) trú tại phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng.

Đối tượng mà H. chuyển ảnh đề thi Văn là một người phụ nữ quen biết tên T. (SN 2003), trú tại phường Tân Giang, TP. Cao Bằng. Hiện, T. đang là sinh viên trường Đại học Tài chính. 

Cơ quan chức năng hiện đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc lộ đề thi Văn trước thời gian quy định
Cơ quan chức năng hiện đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc lộ đề thi Văn trước thời gian quy định

Theo lời kể của đối tượng, trước ngày thi, khoảng 20h00 tối ngày 27/6, H. và T. có liên lạc với nhau qua ứng dụng Messenger để trao đổi về việc nhờ hỗ trợ thi môn Ngữ Văn. Buổi sáng ngày 28/6, H. thành công mang điện thoại nhãn hiệu iPhone 11 vào phòng ti 0176 thuộc Hội đồng thi Trường THPT TP. Cao Bằng. Sau khi phát đề, H. đã nhanh tay chụp lại đề thi Văn và gửi sang cho T. nhờ T. giải hộ.

Sau khi nhận được đề thi, T. đã giúp H. giải câu 1, câu 4 phần Đọc hiểu và câu 1 phần Làm văn. Tuy nhiên, vì giám thị theo dõi sát sao nên H. không dám sử dụng xem trộm đáp án. Hoàn thành xong nhiệm vụ, T. xóa tin nhắn nhưng lại bị bạn trai là H.N.T. (SN 2002) có được tài khoản Facebook của T. vào đọc và lưu về. 

Cả H. và T. đều cho biết, hai người có quen biết với nhau, thường xuyên trao đổi nên nhờ vả giúp đỡ chứ hoàn toàn không có dính líu đến trao đổi tiền bạc. Việc chuyển đề thi Văn trái phép liên quan đến 3 đối tượng là V.T.H, H.N.T và T. Hiện, vụ việc vẫn đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục