24h
Yeah1 News

Phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi ở những tỉnh thành này sẽ được khen thưởng và tặng tiền

Thứ sáu, 29/09/2023 | 14:02 (GMT+7)

Nhằm khuyến khích duy trì vững chắc mức sinh, phụ nữ sinh đủ 2 con trước năm 35 tuổi ở 21 tỉnh thành tại Việt Nam sẽ được khen thưởng hoặc tặng tiền.

Theo nghiên cứu khoa học, phụ nữ nên sinh con trước năm 35 tuổi để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Phụ nữ dưới 35 tuổi thường có ít nguy cơ gặp các vấn đề thai kỳ, như thai ngoại tử (tỷ lệ thai ngoại tử giảm khi nữ có tuổi dưới 35), và các vấn đề sức khỏe thai nhi khác.

Dưới 35 tuổi, tỷ lệ thành công của quá trình sinh con tự nhiên cao hơn. Cơ hội thụ tinh và mang thai tự nhiên là lớn hơn so với phụ nữ trên 35 tuổi. Ngoài ra, phụ nữ trẻ thường có cơ hội hồi phục sau sinh nhanh hơn và ít khả năng gặp các vấn đề sức khỏe sau sinh phức tạp.

Phụ nữ được khuyến khích sinh con trước 35 tuổi
Phụ nữ được khuyến khích sinh con trước 35 tuổi

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng người mẹ trẻ có thể có sự khả năng tương tác tốt hơn với con cái và có năng lượng tốt hơn để chăm sóc và nuôi dưỡng cho con. Đồng thời, việc sinh con trước 35 tuổi có thể giúp phụ nữ tập trung vào sự nghiệp và xây dựng tài chính riêng trước khi có con, giúp họ có sự độc lập tài chính.

Nhằm khuyến khích duy trì mức sinh, một số tỉnh thành đã áp dụng cơ chế khen thưởng đối với phụ nữ dưới 35 tuổi sinh đủ 2 con. Cụ thể, tại Điểm b Khoản 2 Điều 3 của Thông tư số 01/2021/TT-BYT về nội dung khuyến khích duy trì vững chắc mức sinh thay thế như sau:

Tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh thấp theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ:

a) Tập thể - Xã 03 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 02 (hai) con được đề xuất Ủy ban nhân dân cấp huyện khen thưởng kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật. - Xã 05 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 02 (hai) con được đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khen thưởng kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

b) Cá nhân Căn cứ vào thực tiễn, địa phương lựa chọn, quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi.

Phụ nữ sinh đủ 2 con dưới 35 tuổi tại 21 tỉnh thành ở Việt Nam theo quy định sẽ được khen thưởng và tặng tiền
Phụ nữ sinh đủ 2 con dưới 35 tuổi tại 21 tỉnh thành ở Việt Nam theo quy định sẽ được khen thưởng và tặng tiền

Vùng mức sinh thấp bao gồm 21 tỉnh và thành phố sau đây: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

Theo quy định này, những phụ nữ sinh đủ 2 con trước tuổi 35 sẽ được khuyến khích và hỗ trợ tùy thuộc vào vùng địa lý mà họ đang sinh sống thuộc các tỉnh thành như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

Các chính sách khen thưởng và hỗ trợ tiền hoặc hiện vật trong lĩnh vực dân số được áp dụng cho những đối tượng nào?

Điều 2 của Thông tư 01/2021/TT-BYT xác định những đối tượng được khen thưởng và hỗ trợ tiền hoặc hiện vật trong lĩnh vực dân số như sau:

Tập thể: Các cấp thôn, làng, ấp, bản, buôn, bon, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố, khóm, tiểu khu và tương đương (gọi chung là thôn); xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) thực hiện công tác dân số một cách hiệu quả.

Cá nhân: Các công dân Việt Nam cư trú trên lãnh thổ Việt Nam tham gia tích cực vào công tác dân số.

Bằng khen và tiền thưởng của một phụ nữ dưới 35 tuổi sinh đủ 2 con
Bằng khen và tiền thưởng của một phụ nữ dưới 35 tuổi sinh đủ 2 con

Tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh thấp theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ:

a) Tập thể:

Xã, sau khi duy trì tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã có ít nhất 02 (hai) con trong suốt 03 năm liên tiếp, sẽ được đề xuất Ủy ban nhân dân cấp huyện khen thưởng kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Xã, sau khi duy trì tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã có ít nhất 02 (hai) con trong suốt 05 năm liên tiếp, sẽ được đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khen thưởng kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

b) Cá nhân:

Các quyết định về việc khen thưởng và hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi sẽ dựa trên tình hình thực tế của từng địa phương và được địa phương tự quyết định và thi hành dựa trên mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn cụ thể của họ.

Tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh thay thế theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các chính quyền địa phương sẽ dựa trên mục tiêu chính sách dân số và tình hình cụ thể để lựa chọn và quyết định các nội dung cụ thể về khuyến khích và hỗ trợ đối với tập thể và cá nhân, như đã được quy định trong chính sách.

Về phần nguồn kinh phí để thực hiện các chính sách khuyến khích và hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật, đó là các tập thể và cá nhân đã thực hiện tốt công tác dân số sẽ được tài trợ từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục