24h
Yeah1 News

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam tiếp giáp 2 biên giới nâng cấp sân bay lên tầm quốc tế gần 1500 tỷ đồng

Thứ tư, 27/03/2024 | 10:52 (GMT+7)

Một tỉnh duy nhất tại Việt Nam có vị trí tiếp giáp hai biên giới, đã quyết định đầu tư gần 1500 tỷ đồng để nâng cấp sân bay lên tầm quốc tế.

Điện Biên là tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc có diện tích tự nhiên: 9.541,25km2, cách Thủ đô Hà Nội 504km. Tỉnh Điện Biên có đường biên giới dài hơn 455km tiếp giáp 2 quốc gia là Lào và Trung Quốc với 2 cửa khẩu quốc tế và nhiều lối mở dọc tuyến biên giới. Trong đó đường biên giới tiếp giáp với Lào là 414,712km , với Trung Quốc là 40,86km; có đường giao thông đi các tỉnh Bắc Lào và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam tiếp giáp 2 biên giới nâng cấp sân bay lên tầm quốc tế gần 1500 tỷ đồng - ảnh 1
Tỉnh duy nhất ở Việt Nam tiếp giáp 2 biên giới nâng cấp sân bay lên tầm quốc tế gần 1500 tỷ đồng - ảnh 2

Được biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với tổng mức đầu tư là hơn 1.400 tỷ đồng được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên khởi công vào ngày 22/1/2022.

Việc đưa vào khai thác sân bay Điện Biên Phủ kết nối 2 vùng kinh tế trọng điểm của đất nước là Hà Nội và TP. HCM là cột mốc quan trọng trong ngành hàng không Việt Nam, cũng như mở ra cơ hội phát triển mới cho kinh tế, xã hội của tỉnh Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung. 

Cảng hàng không Điện Biên từng hẻo lánh, từng chỉ đón những máy bay nhỏ
Cảng hàng không Điện Biên từng hẻo lánh, từng chỉ đón những máy bay nhỏ

Dự án mở rộng sân bay Điện Biên đã bắt đầu thi công từ tháng 1/2022 và chính thức đóng cửa sân bay để tiến hành sửa chữa từ tháng 4. Tổng mức đầu tư cho công trình này là 1.467,7 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.555 tỷ đồng, được tài trợ từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Dự án xây dựng đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay Airbus A320/A321 hoặc tương đương.

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam tiếp giáp 2 biên giới nâng cấp sân bay lên tầm quốc tế gần 1500 tỷ đồng - ảnh 4

Sân bay Điện Biên có sân đỗ máy bay với 4 vị trí đỗ, trong đó 3 vị trí đỗ dành cho máy bay A320/A321 hoặc tương đương và 1 vị trí đỗ dành cho máy bay ATR72 hoặc tương đương trở xuống. Hệ thống đèn phụ trợ hàng không hỗ trợ cho máy bay cất hạ cánh, di chuyển dưới mặt đất trong điều kiện ban đêm, ban ngày thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế. Dự án trang bị các hệ thống đèn đạt tiêu chuẩn CATI theo quy định của ICAO.

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam tiếp giáp 2 biên giới nâng cấp sân bay lên tầm quốc tế gần 1500 tỷ đồng - ảnh 5
Tỉnh duy nhất ở Việt Nam tiếp giáp 2 biên giới nâng cấp sân bay lên tầm quốc tế gần 1500 tỷ đồng - ảnh 6
Tỉnh duy nhất ở Việt Nam tiếp giáp 2 biên giới nâng cấp sân bay lên tầm quốc tế gần 1500 tỷ đồng - ảnh 7
Tỉnh duy nhất ở Việt Nam tiếp giáp 2 biên giới nâng cấp sân bay lên tầm quốc tế gần 1500 tỷ đồng - ảnh 8

Nhà ga hành khách được thiết kế gồm 2 tầng với đường nét kiến trúc hiện đại, hài hòa. Trong đó, tầng 1 bao gồm: Khu vực mái sảnh, khu vực hành khách đi và khu vực hành khách đến. Tầng 2 là khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác.

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam tiếp giáp 2 biên giới nâng cấp sân bay lên tầm quốc tế gần 1500 tỷ đồng - ảnh 9
Tỉnh duy nhất ở Việt Nam tiếp giáp 2 biên giới nâng cấp sân bay lên tầm quốc tế gần 1500 tỷ đồng - ảnh 10

Sau quá trình nâng cấp và mở rộng, Cảng hàng không Điện Biên được kỳ vọng sẽ đóng góp vào việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, đặc biệt là trong các lĩnh vực phát triển ngành du lịch, thương mại và dịch vụ. Dự án nâng cấp này cũng hứa hẹn phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng đồng bào các dân tộc, đặc biệt là khai thác giá trị lịch sử của quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Việt Nam   sân bay   điện biên  

Cùng chuyên mục