24h
Yeah1 News

Tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam nhưng có nhiều nhân tài xuất chúng: Vua Lý Thái Tổ, Cao Bá Quát đều ở đây

Thứ sáu, 18/08/2023 | 13:20 (GMT+7)

Những sự thật thú vị về tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam dưới đây sẽ khiến không ít người phải bất ngờ.

Việt Nam hiện có 63 tỉnh thành, mỗi địa phương đều có đặc điểm riêng về địa lý, kinh tế, văn hóa... vô cùng phong phú. Trong đó, có 1 tỉnh dù có diện tích nhỏ nhất Việt Nam nhưng lại có bề dày lịch sử và văn hóa rất đáng ngưỡng mộ. Đây còn được biết đến là quê hương của nhiều nhân tài kiệt xuất của Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê năm 2022, Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam với diện tích 822,68 km2. Đây là tỉnh thuộc  vùng đồng bằng sông Hồng có truyền thống lâu đời. Nếu so với tỉnh lớn nhất Việt Nam là Nghệ An có diện tích 16.486,5km2 thì Bắc Ninh có diện tích nhỏ hơn khoảng 20 lần. 

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước
Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước

Dù có diện tích không lớn nhưng Bắc Ninh lại có tiềm lực phát triển và đóng góp không nhỏ cho kinh tế chung của đất nước. Được biết Bắc Ninh được cho là 1 trong những khu kinh tế quan trọng thuộc top đầu miền Bắc. Có vị trí địa lý ở phía Đông Bắc, Bắc Ninh là 1 trong những cửa ngõ vào thủ đô Hà Nội. Bắc Ninh cũng là trung tâm của xứ Kinh Bắc xưa, với 44 làng quan họ cổ, là cái nôi của Dân ca Quan họ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sau nhã nhạc cung đình Huế, không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên và cùng đợt với ca trù. Tỉnh cũng nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Việt Nam.

Văn hóa về quan họ Bắc Ninh cũng rất nổi tiếng.
Văn hóa về quan họ Bắc Ninh cũng rất nổi tiếng.

Từ xa xưa, Bắc Ninh đã nổi tiếng là vùng đất của nhiều nhân tài xuất chúng đất Việt Lý Công Uẩn, Lý Nhân Tông, Nguyên Phi Ỷ Lan, Lê Văn Thịnh. Bên cạnh đó, Bắc Ninh cũng chính là quê hương của Cao Bá Quát - danh nhân lịch sử văn hóa tiêu biểu của dân tộc vào thế kỷ 19. 

Vua Lý Thái Tổ
Vua Lý Thái Tổ
và cụ Cao Bá Quát
và cụ Cao Bá Quát

Là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam, có diện tích không rộng lớn như nhiều địa phương khác nhưng Bắc Ninh cũng có nhiều điểm du lịch đáng ghé qua như: Chùa Phúc An, Đình Đẩu Hàn, Nhà thờ Chánh tòa, Thành cổ Luy Lâu, Đình Bảng Bắc Ninh… Bắc Ninh cũng nổi tiếng là quê hương của làn điệu dân ca quan họ. Bắc Ninh cùng là 1 vùng đất ‘địa linh nhân kiệt’ với nhiều di sản văn hóa lịch sử lâu đời. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục