24h
Yeah1 News

Tìm thấy manh mối của chiếc máy bay mất tích bí ẩn nhất mọi thời đại

Thứ năm, 01/02/2024 | 11:54 (GMT+7)

Phát hiện mới nhất của nhóm chuyên gia nghiên cứu về chiếc máy bay mất tích cách đây 87 năm đã mở ra cơ hội hóa giải những bí ẩn của thời đại.

Suốt hơn 87 năm, sự biến mất đầy bi thảm và bí ẩn của nữ phi công Mỹ Amelia Earhart vào ngày 2/7/1937 khi cô đang bay qua Thái Bình Dương, đã làm dấy lên sự quan tâm toàn thế giới. Sự việc này đã kích thích nhiều cuộc điều tra và thám hiểm, nhằm tìm hiểu về cái chết đầy nghi ngờ của người phi công được nhiều người ngưỡng mộ.

Theo CNN, một nhóm nghiên cứu gần đây, bao gồm các nhà khảo cổ dưới nước và chuyên gia robot hàng hải của công ty thám hiểm đại dương Deep Sea Vision , có trụ sở tại Charleston, Nam Carolina, Mỹ, đã công bố rằng họ có thể đã phát hiện ra một dấu vết quan trọng về vụ mất tích bí ẩn này.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy manh mối của chiếc máy bay mất tích 87 năm ở gần đảo Howland
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy manh mối của chiếc máy bay mất tích 87 năm ở gần đảo Howland

Bằng cách sử dụng hình ảnh siêu âm, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một điểm đáng chú ý ở độ sâu hơn 4.877m dưới nước, giống như hình ảnh của một chiếc máy bay nhỏ. Các nhà nghiên cứu tin rằng đó có thể là chiếc máy bay Lockheed 10-E Electra, loại máy bay chở 10 hành khách mà Amelia Earhart đang lái khi biến mất.

Ngày 27/1, Deep Sea Vision công bố phát hiện mới thông qua một bài đăng trên Instagram. Ông Tony Romeo, Giám đốc điều hành của công ty, một phi công và cựu sĩ quan tình báo của Không quân Mỹ, đã chia sẻ suy nghĩ của mình về phát hiện này.

Ông mô tả rằng một số người gọi đó là một trong những bí ẩn lớn nhất mọi thời đại và ông tin rằng họ có thể sắp kết thúc một trong những bí ẩn lớn của Mỹ từ trước đến nay.

Theo Romeo, hình ảnh được phát hiện ở gần đảo Howland, cách xa khoảng 161km . Đây là địa điểm dự kiến hạ cánh sau chuyến bay cuối cùng của Amelia Earhart và Fred Noonan từ Lae, Papua New Guinea. Cả hai đã được tuyên bố mất tích trên biển sau cuộc tìm kiếm kéo dài 16 ngày do Chính phủ Mỹ tiến hành.

Sóng siêu âm phát hiện một vật thể có hình thù giống chiếc máy bay ở dưới biển
Sóng siêu âm phát hiện một vật thể có hình thù giống chiếc máy bay ở dưới biển

Deep Sea Vision đã sử dụng tàu tự hành dưới nước hiện đại mang tên Hugin 6000 để quét hơn 13.468km2 dưới đáy đại dương, thực hiện việc lập bản đồ đáy biển thông qua công nghệ siêu âm. Theo Romeo chia sẻ với CNN, chuyến thám hiểm của công ty đã bắt đầu từ đầu tháng 9.2023 và kéo dài đến tháng 12.

Romeo mong muốn có cơ hội quay lại địa điểm này trong năm nay để xác nhận thêm thông tin. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đang xem xét khả năng đưa vật thể phát hiện được lên mặt đất để tiến hành các xác minh chi tiết hơn.

Amelia Earhart, nữ phi công người Mỹ, đã chứng minh tài năng của mình khi trở thành người phụ nữ đầu tiên và thứ hai trên thế giới bay một mình và không ngừng nghỉ qua Đại Tây Dương vào năm 1932. Sự thành công này diễn ra 5 năm sau khi Charles Lindbergh thực hiện chiến tích tương tự. Khi cùng hoa tiêu Fred Noonan bay vòng quanh thế giới, Earhart và máy bay của họ biến mất bí ẩn trên Thái Bình Dương.

Amelia Earhart đã mất tích cùng chiếc máy bay năm 1937 trên hành trình vòng quanh thế giới
Amelia Earhart đã mất tích cùng chiếc máy bay năm 1937 trên hành trình vòng quanh thế giới

Một bộ phim tài liệu của Kênh Lịch sử năm 2017 đưa ra một giả thuyết khác về vụ mất tích của Amelia Earhart và Fred Noonan. Theo đó, máy bay của họ không rơi ở gần đảo Howland như nhiều người nghĩ, mà thay vào đó, nó rơi ở quần đảo Marshall, cách đảo Howland khoảng 1.609 km. Theo giả thuyết này, họ đã bị bắt và đưa đến đảo Saipan, nơi họ bị giữ làm con tin và sau đó chết. Các chứng cứ được đưa ra dựa trên một bức ảnh từ Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ được cho là hiển thị phi công và máy bay của họ.

Một giả thuyết khác được đưa ra bởi Nhóm Quốc tế về Phục hồi Máy bay Lịch sử (TIGHAR) vào năm 2016 cho rằng Earhart và Noonan đã sống sót sau khi hạ cánh xuống một rạn san hô ở Thái Bình Dương, nhưng sau đó, họ đã chết do bị trôi dạt.

Trong khi đó, giả thuyết phổ biến nhất do chính phủ Mỹ và Bảo tàng Smithsonian đưa ra là Earhart và Noonan đã rơi xuống Thái Bình Dương gần đảo Howland khi máy bay hết nhiên liệu.

Dorothy Cochrane của Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Smithsonian nói rằng hình ảnh sonar mới về chiếc máy bay mất tích là đặc biệt quan trọng, vì nó nằm gần đảo Howland. Trong tín hiệu cuối cùng của Earhart, cường độ ngày càng tăng khi cô tiếp cận đảo Howland, cho thấy rằng cô đã đến gần đảo trước khi biến mất.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: máy bay   máy bay mất tích  

Cùng chuyên mục