24h
Yeah1 News

Tiktoker hóa trang thành Đức Phật livestream bán hàng, đòi tiền bị xử phạt thế nào?

Thứ sáu, 14/07/2023 | 14:30 (GMT+7)

Hành vi lợi dụng hình ảnh Đức Phật livestream bán hàng, hòng trục lợi cá nhân khiến nhiều người phẫn nộ. Tiktoker vi phạm có thể bị xử phạt hành chính theo pháp luật.

Tôn giáo là hệ thống các văn hóa, tín ngưỡng, đức tin có liên quan đến các yếu tố siêu nhiên, siêu việt hoặc tâm linh. Tại Việt Nam, văn hóa tôn giáo vô cùng đa dạng với nhiều tôn giáo lớn như Phật giáo, Kitô giáo, đạo Cao Đài, Hồi giáo, tín ngưỡng dân gian... Tuy nhiên, dù là bất kỳ tôn giáo nào thì đều hướng dẫn con người tuân thủ các đạo đức, luân thường đạo lý, đi đến những chuẩn mực tốt đẹp trong đời sống và tinh thần.

Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều hình ảnh không mấy tốt đẹp do một bộ phận Tiktoker, giới trẻ lợi dụng hình ảnh tôn giáo để trục lợi cá nhân. Theo đó, đoạn video livestream bán hàng của một Tiktoker mặc quần áo, make-up, hóa trang tương tự như hình mẫu Đức Phật trên sóng truyền hình.

Tiktoker hóa trang thành Đức Phật livestream bán hàng
Tiktoker hóa trang thành Đức Phật livestream bán hàng

Không những thế, người này còn có nhiều lời nói, hành động cau có, gắt gỏng, ý muốn đòi tiền từ người mua khiến ai cũng phẫn nộ. Việc lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để câu view, kiếm tiền bị cộng đồng lên án dữ dội. Hành động này không khác gì báng bổ đức tin tôn giáo và đi ngược lại với những chuẩn mực tốt đẹp của tôn giáo truyền dạy.

Điều đáng nói khi đây không phải lần đầu tiên một bộ phận giới trẻ xem thường tôn giáo, mang những hình ảnh thiêng liêng của Đức Phật ra để làm công cụ trục lợi. Trước đó, hình ảnh một rapper mặc áo cà sa "quẩy" nhạc trong quán bar khiến nhiều người bức xúc. Hoặc một Tikoker hóa trang thành Đường Tăng mê đắm trước vẻ đẹp của một mỹ nhân trong phim "Tây du ký". Tất cả những hình ảnh đó đều xúc phạm đến tôn giáo và bán bổ đức tin của nhiều người.

Tiktoker hóa trang thành Đức Phật livestream bán hàng, đòi tiền bị xử phạt thế nào? - ảnh 2
Tiktoker hóa trang thành Đức Phật livestream bán hàng, đòi tiền bị xử phạt thế nào? - ảnh 3
Những hình ảnh xấu liên quan đến việc lợi dụng hình ảnh của Đức Phật để trục lợi cá nhân hoặc 'câu view'
Những hình ảnh xấu liên quan đến việc lợi dụng hình ảnh của Đức Phật để trục lợi cá nhân hoặc "câu view"

Hành vi của những Tiktoker này là vi phạm pháp luật theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Chương I Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016. Trong đó có viết, xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. 

Theo quy định này, nếu có người vi phạm hay có hành vi xúc phạm tín ngưỡng tôn giáo đều sẽ bị phạt hành chính. Luật sư Lê Ngọc Hà - Trưởng Văn phòng Luật sư Đa Phúc thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: "Riêng trường hợp Tiktoker hóa trang thành Đức Phật livestream bán hàng có thể bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng đối với tổ chức, nếu là cá nhân thì mức phạt giảm 50%, từ 5-10 triệu đồng".

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục