24h
Yeah1 News

Tiêu sạch lương còn nợ thêm 40 triệu vì mua sắm, người phụ nữ ở Hà Nội phải đi khám tâm thần

Thứ bảy, 29/07/2023 | 19:39 (GMT+7)

Việc mua sắm một cách vô tội vạ, thậm chí vay mượn để mua dẫn đến nợ nần có thể là một dấu hiệu của bệnh tâm thần.

Chia sẻ với Báo Người đưa tin, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thành Long (Phòng M7 - Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, thời gian qua, bệnh viện vừa tiếp nhận một số trường hợp đến khám, tư vấn tâm lý vì vấn đề nghiện mua sắm. Theo bác sĩ Long, đa số những trường hợp đến thăm khám đều là nữ, nằm trong độ tuổi trung niên. Các trường hợp này sau khi thăm khám đã được tiến hành điều trị tâm lý cũng như hỗ trợ để có thể kiểm soát hành vi của mình.

Chị Minh Liễu ( 26 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) cũng là một trong những trường hợp phải nhờ đến sự tư vấn, chữa trị của bác sĩ vì chứng nghiện mua sắm của mình. Đặc biệt, sau mỗi lần nhận lương thì tình trạng này lại càng nặng hơn. Những mặt hàng mà chị Liễu thường mua là quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng…Thậm chí, có những mặt hàng sau khi mua xong thì bản thân và gia đình đều không có nhu cầu sử dụng.

Chứng nghiện mua sắm thường diễn ra ở phụ nữ (Ảnh minh họa)
Chứng nghiện mua sắm thường diễn ra ở phụ nữ (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với Báo Người đưa tin, chị Liễu cho biết: “Cứ ngày 15 hàng tháng khi có lương là tôi phải đặt mua một thứ gì đó, thậm chí có lúc mở tủ quần áo ra tôi tự hỏi mình: Sao nhiều quần áo vậy? Có những chiếc váy tôi còn chưa mặc tới nhưng đã mua chiếc khác”.

Thậm chí, sau khi đã tiêu hết lương của mình, chị Liễu lại chuyển sang sử dụng thẻ tín dụng. Cho đến khi nợ đến gần 40 triệu đồng, lúc này chị mới tá hỏa thông báo với chồng của mình. Cũng bởi vấn đề này mà hai vợ chồng chị đã cãi nhau rất nhiều. Chị đã phải suy nghĩ rất nhiều, tìm cách kiếm tiền trả nợ. Do đó mà chị Liễu rơi vào tình trạng mất ăn , mất ngủ, giảm cân và phải vào bệnh viện tâm thần để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán rằng, chị đã mắc phải chứng nghiện mua sắm. Các bác sĩ đã phải sử dụng nhiều phương pháp kết hợp để tiến hành điều trị cho chị.

Theo bác sĩ tâm lý Đặng Thị Hải Yến,  Viện sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), khi mà xã hội ngày càng hiện đại, nhất là việc thẻ tín dụng kiểu “mua trước, trả tiền sau” lên ngôi thì lại càng có nhiều trường hợp nghiên mua sắm rồi dẫn đến tình cảnh nợ nần lúc này không biết.

Thông thường, những trường hợp này không thể kiểm soát được hành vi mua đồ của mình rồi từ đó dẫn đến các dấu hiệu rối loạn tâm thần khác như trầm cảm, lo âu. Và rồi những rối loạn này lại thúc đẩy họ mua sắm nhiều hơn. Chỉ khi mua được một món đồ nào đó thì họ mới cảm thấy thỏa mãn, những căng thẳng được giải tỏa.

Việc điều trị chứng nghiện mua sắm cần nhiều phương pháp kết hợp (Ảnh minh họa)
Việc điều trị chứng nghiện mua sắm cần nhiều phương pháp kết hợp (Ảnh minh họa)

Thạc sĩ Yến chia sẻ với Báo Người đưa tin rằng: “Đa số những trường hợp này sẽ được điều trị ngoại trú, ban đầu sẽ chữa các rối loạn tâm thần trước, sau đó mới tư vấn điều chỉnh hành vi nghiện mua sắm”.

Cuối cùng, các chuyên gia cho biết, quá trình điều trị đối với các bệnh nhân mắc chứng nghiện mua sắm cần có sự hỗ trợ tích cực từ phía người thân thì mới có thể đạt được hiệu quả tối đa. Bên cạnh đó, họ cũng cần được giáo dục thường xuyên về hành vi mua sắm, tạo động lực để có thể giải quyết khi chi tiêu quá mức. 

Thạc sĩ Hải Yến tư vấn thêm rằng, mỗi người có kế hoạch mua sắm phù hợp. Đặc biệt,khi nhận thấy bản thân ngày nào cũng mua đồ nhưng lại không sử dụng đến thì cần cảnh giác sớm với chứng nghiện mua sắm.

Khi chứng bệnh này có nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân và gia đình nhưng không thể kiểm soát được thì cần phải đến bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ điều trị kịp thời. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục