24h
Yeah1 News

Tiếp viên Nhật Bản yêu cầu hành khách "xếp thành vòng tròn 10 người" sau khi thoát khỏi hiểm cảnh, lý do không ngờ

Thứ bảy, 06/01/2024 | 14:32 (GMT+7)

Sự cố hàng không của máy bay Nhật Bản mang số hiệu JAL516 vài ngày trước được nhiều người khen ngợi nhờ công tác cứu hộ an toàn của tiếp viên hàng không.

Chiều tối ngày 2/1, một vụ va chạm nghiêm trọng đã xảy ra ngay sân bay Tokyo Haneda giữa chiếc máy bay thương mại của hãng Japan Airlines mang số hiệu JAL516 với một chiếc máy bay của Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản (Cảnh sát biển Nhật Bản). Sự cố bất ngờ khiến cả 2 máy bay đều bốc cháy và bị thiêu rụi.

Thời điểm xảy ra sự việc, trên máy bay Japan Airlines chở theo 379 hành khách bao gồm phi hành đoàn. May mắn tất cả mọi người đều được sơ tán an toàn bằng đường trượt khẩn cấp nên không xảy ra thương vong quá lớn. Ngược lại, 5 trong số 6 người làm nhiệm vụ trên máy bay tuần duyên đã thiệt mạng vì không kịp thoát ra ngoài.

Hiện trường máy bay tuần duyên cháy rụi sau va chạm khiến 5 thành viên trong đó thiệt mạng
Hiện trường máy bay tuần duyên cháy rụi sau va chạm khiến 5 thành viên trong đó thiệt mạng

Theo báo cáo điều tra của Japan Airlines, sau khi va chạm từ phía sau máy bay tuần duyên, máy bay Japan Airlines đã bắt đầu bốc khói. Cùng lúc đó, các tiếp viên hàng không đã trấn an hành khách và tiến hành sơ tán một cách có trật tự. Chỉ trong vòng 18 phút sau vụ va chạm, toàn bộ 379 người trên máy bay thương mại đều được đưa vào nhà ga an toàn. Nhiều chuyên gia hàng không gọi đây là kỳ tích, phép màu và tuyên duyên phong cách làm việc bình tĩnh, hiệu quả của phi hành đoàn.

Mới đây, Yomiuri Shimbun (63 tuổi) - một hành khách có mặt trên chuyến bay JAL516 thời điểm bị nạn đã chia sẻ trải nghiệm kinh hoàng của mình. Khi đó, ông Yomiuri đang ngồi ở hàng ghế số 8 trên máy bay, vị trí sát cửa sổ. Lúc máy bay hạ cánh, ông và các hành khách xung quanh nghe tiếng động rất lớn, sau đó máy bay chấn động, rung lắc dữ dội làm ai cũng hoảng sợ.

Toàn bộ hành khách đều được sơ tán kịp thời trước khi máy bay bốc cháy hoàn toàn
Toàn bộ hành khách đều được sơ tán kịp thời trước khi máy bay bốc cháy hoàn toàn

Các tiếp viên hàng không đã lập tức nắm rõ tình hình và trấn an mọi người hết sức bình tĩnh. Họ hướng dẫn hành khách dùng khăn ướt, khẩu trang để che kín mũi miệng, tránh khói độc xâm nhập vào trong cơ thể. Sau đó họ đưa mọi người thoát ra ngoài bằng đường trượt khẩn cấp. 

Sau khi vừa ra khỏi máy bay, các tiếp viên hàng không yêu cầu mọi người nắm tay nhau xếp thành các vòng tròn, mỗi vòng tròn 10 người. Được biết, hiệu lệnh đặc biệt này nhằm giúp phi hành đoàn nhanh chóng kiểm tra được số lượng hành khách đã an toàn thoát khỏi máy bay để chắc chắn rằng không có người nào bị bỏ rơi hay mắc kẹt bên trong. Nếu trường hợp thiếu người, họ sẽ lập tức triển khai công tác cứu nạn khẩn cấp.

Hành khách sau khi thoát ra ngoài được yêu cầu xếp thành vòng tròn, mỗi vòng tròn có 10 người để kiểm tra số lượng
Hành khách sau khi thoát ra ngoài được yêu cầu xếp thành vòng tròn, mỗi vòng tròn có 10 người để kiểm tra số lượng

Sau đó, tiếp viên hàng không đã chỉ dẫn toàn bộ hành khách vào bên trong sân ga, điền đầy đủ họ tên, thông tin liên lạc và di chuyển đến một sảnh lớn giống như sảnh khách sạn để nhận đồ ăn, nước uống và các dụng cụ thiết yếu. Những hành khách cảm thấy cơ thể không khỏe có quyền yêu cầu được hỗ trợ y tế.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục