24h
Yeah1 News

Tiền gửi tiết kiệm lãi suất cao sắp đáo hạn, hàng nghìn tỷ đồng sẽ đi đâu?

Thứ tư, 31/05/2023 | 08:33 (GMT+7)

Tình hình các khoản tiết kiệm sắp đến lúc đáo hạn nhưng lãi suất huy động giảm sâu khiến nhiều người lo ngại. Vậy số tiền hàng nghìn tỷ đồng ấy sẽ đi đâu về đâu?

Tính đến thời điểm hiện tại, các khoản tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn nửa năm với mức lãi suất cao gần đến thời kỳ đáo hạn. Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất, cuối tháng 5/2023, lãi suất kỳ hạn 6 tháng chỉ còn từ 5,5% ở các ngân hàng lớn và khoảng 8% ở các ngân hàng nhỏ. Con số này thấp hơn nhiều so với lãi suất ở thời điểm trước đó.

Chuyên gia nhận định, thời gian qua, số tiền gửi tại các tổ chức tín dụng tăng mạnh là nhờ công không nhỏ của các tổ chức kinh tế đã đóng góp. Đầu năm 2023, chỉ số này giảm xuống do lãi suất tiền gửi đã giảm sâu, quay lại ngưỡng trước Covid-19 và tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cần nguồn vốn để hoạt động.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - giám đốc hội sở công ty chứng khoán Mirae Asset chia sẻ: "Vừa qua, tình hình kinh tế khá khó khăn. Các doanh nghiệp đưa thêm tiền vào để gồng gánh, duy trì hoạt động kinh doanh và sản xuất. Điều này dẫn đến việc tiền gửi ở khối tổ chức kinh tế thuộc các nhà băng đã giảm xuống.

Hiện tại, nhiều chính sách kích thích sản xuất kinh doanh được nêu ra sẽ giúp tình hình lạc quan hơn. Trong thời gian tới, nhiều khả năng các khoản tiền gửi tiết kiệm sắp đáo hạn sẽ đi vào hoạt động kinh tế".

Người ta quan tâm đến việc hàng nghìn tỷ đồng gửi tiết kiệm lãi suất cao đến lúc đáo hạn sẽ dịch chuyển đến đâu?
Người ta quan tâm đến việc hàng nghìn tỷ đồng gửi tiết kiệm lãi suất cao đến lúc đáo hạn sẽ dịch chuyển đến đâu?

Chuyên gia nói thêm, đầu năm nay, hoạt động kinh tế chỉ mới khởi động trở lại nên dòng tiền chưa dám đi xa khỏi hệ thống ngân hàng. Riêng những sổ tiết kiệm đáo hạn trong vòng 1-2 tháng tới, dòng tiền sẽ đổ vào thị trường có tỷ suất sinh lời cao hơn.

Từ tháng 10, tháng 11/2022, các khoản tiền gửi kỳ hạn 6 tháng vừa qua đã đáo hạn. Sau khi tất toán, nhiều nhà đầu tư đã mua lại sổ tiết kiệm lãi suất cao hoặc tham gia vào chứng chỉ tiền gửi của ngân hàng. 

Tuy nhiên, chuyên gia chia sẻ, tình hình hiện tại đã khác, lợi tức tiền gửi ở các nhà băng đã giảm sâu, trong khi các kênh đầu tư đang "ấm" dần lên. "Trong 1 tháng gần đây, khối ngoại đã liên tục bán ròng hơn 10.000 tỷ, song chỉ số VN-Index lại không giảm sâu. Khối lượng giao dịch của khối cá nhân tăng lên. Những điều này cho thấy dòng tiền sau khi tất toán đã bắt đầu tìm đến kênh đầu tư. Số lượng người đến phòng công chứng giao dịch cũng tăng cao. Đây là chỉ báo cho thấy thị trường bất động sản đã ấm trở lại", ông Huỳnh Minh Tuấn cho biết.

Ngoài ra, khi lượng tiền tất toán tăng lên, dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản và chứng khoán của tăng theo, thị trường cổ phiếu sẽ hút tiền mạnh. 

Thị trường cổ phiếu sẽ hút lượng tiền mạnh và thị trường bất động sản đang 'ấm' dần lên?
Thị trường cổ phiếu sẽ hút lượng tiền mạnh và thị trường bất động sản đang "ấm" dần lên?

Được biết, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, từ tháng 9/2022, lãi suất tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng đã tăng liên tục. Tháng 12/2022, lợi tức tiền gửi 6-12 tháng vượt kỳ hạn dài. Cụ thể, lãi suất tiền gửi bình quân ở các ngân hàng thương mại cao nhất ở kỳ hạn 6-12 tháng là 7,6%; kỳ hạn 12-24 tháng là 7,4%; trên 24 tháng là 7,2%. 

Ngoài ra, một lượng lớn tiền gửi từ các tổ chức kinh tế và dân cư đã đổ vào hệ thống tổ chức tín dụng để tận dụng lãi cao. Cuối tháng 12/2022, tổng tiền gửi của 2 nhóm trên là 11,82 triệu tỷ đồng, tăng gần 226 nghìn tỷ so với tháng trước đó, không ít tiền gửi nằm ở kỳ hạn 6 tháng. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục