24h
Yeah1 News

Tiền chuộc gia đình bé gái bị bắt cóc, sát hại đã chuyển cho nghi phạm sẽ được giải quyết ra sao?

Thứ bảy, 23/09/2023 | 18:26 (GMT+7)

Tổng số tiền mà gia đình bé gái 21 tháng tuổi đã chuyển cho nghi phạm Giáp Thị Huyền Trang là 550 triệu đồng. Số tiền này sẽ được giải quyết ra sao khi nghi phạm đã tử vong?

Theo đó, sau khi phát hiện thi thể của bé gái 21 tháng tuổi bị bắt cóc thì đến 19h30 ngày 21/9/2023, Công an TP. Hà Nội cũng tiếp tục phát hiện, trục với thi thể của một người phụ nữ ở khu vực sông Đuống, địa phận xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm. Lực lượng chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi, làm rõ nguyên nhân vụ việc, tổ chức giám định và nhận dạng xác định nhân thân. Đến tối ngày 22/9, Công an TP. Hà Nội xác định, kết quả giám định ADN cho thấy thi thể người phụ nữ trên chính là Giáp Thị Huyền Trang - nghi phạm đã bắt cóc, sát hại cháu bé 21 tháng tuổi.

Nghi phạm Giáp Thị Huyền Trang được xác định đã tử vong
Nghi phạm Giáp Thị Huyền Trang được xác định đã tử vong

Qua quá trình điều tra, Công an TP. Hà Nội cũng xác định rằng, sau khi đón bé từ trường mầm non ở xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, đối tượng Trang đã sử dụng chiếc xe máy hiệu SCR màu trắng chở cháu bé xuống tỉnh Hưng Yên. Đối tượng liên tục di chuyển vòng quanh các huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Mỹ Hào.

Hình ảnh nghi phạm bắt cóc bé gái 2 tuổi tại một khu đô thị cao cấp ở Gia Lâm
Hình ảnh nghi phạm bắt cóc bé gái 2 tuổi tại một khu đô thị cao cấp ở Gia Lâm

Trong quá trình di chuyển, Trang đã sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau để gọi điện, nhắn tin cho gia đình cháu bé để đòi tiền chuộc. Tuy nhiên, trên đường đi, cháu bé mệt, quấy khóc nhiều, Trang sợ bị lộ nên đã ra tay với cháu bé nhằm bịt đầu mối, tránh bị lực lượng chức năng truy bắt trước thời điểm gia đình bị hại đến cơ quan công an trình báo.

Hình ảnh nghi phạm bắt và đưa cháu bé từ Hà Nội về Hưng Yên
Hình ảnh nghi phạm bắt và đưa cháu bé từ Hà Nội về Hưng Yên

Sau khi đã ra tay với cháu bé, Trang vẫn tiếp tục đòi tiền chuộc. Vì lo sợ nên gia đình cháu T. cũng đã chuyển tiền nhiều lần vào tài khoản ngân hàng của Trang. Tổng số tiền là 550 triệu đồng.

Nhiều người thắc mắc rằng, hiện tại nghi phạm Giáp Thị Huyền Trang đã tử vong, số tiền trên sẽ được giải quyết ra sao? 

Trả lời vấn đề này, dưới góc độ pháp lý, luật sư Tạ Phương, Văn phòng luật sư Trung Hòa thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết với báo Đại đoàn kết rằng, trong quá trình điều tra nếu nhận thấy vụ án có yếu tố đồng phạm như có người cung cấp số tài khoản ngân hàng, người liên hệ, người đi rút tiền thay, hoặc xác minh có người giúp sức cho đối tượng này phạm tội thì vụ án vẫn được triển khai, điều tra xem xét đối với đồng phạm.

Luật sư Tạ Phương, Văn phòng luật sư Trung Hòa thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội
Luật sư Tạ Phương, Văn phòng luật sư Trung Hòa thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Căn cứ theo quy định tại Điều 47 và Điều 48 của Bộ luật hình sự 2015, khoản tiền mà gia đình cháu bé đã chuyển khoản nếu chưa được Trang sử dụng hoặc chỉ sử dụng một phần thì sẽ bị tịch thu để trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp. Trong trường hợp chủ sở hữu hợp pháp không yêu cầu nhận lại khoản tiền này thì tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.

Còn nếu số tiền trên đã bị đối tượng Giáp Thị Huyền Trang sử dụng hết, cơ quan tiến hành tố tụng không thể tịch thu được số tiền này. Trường hợp, Trang chuyển số tiền này cho người khác, nếu người này biết được số tiền trên do phạm tội mà có thì có thể bị xem xét về hành vi đồng phạm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục