24h
Yeah1 News

Thực hư về thông tin cấm bán nồi cơm điện, bếp từ, hồng ngoại

Thứ sáu, 02/06/2023 | 18:02 (GMT+7)

Gần đây mạng xã hội rộ lên thông tin một số loại nồi cơm điện, bếp từ, bếp hồng ngoại sẽ bị cấm bán khiến nhiều người không khỏi xôn xao.

Nồi cơm điện, bếp điện từ hay bếp hồng ngoại là những vật dụng quen thuộc trong các hộ gia đình. Đa phần chúng thường được các bà nội trợ ưu tiên sử dụng vì tiện lợi và cũng ngày càng có nhiều mẫu mã với nhiều mức giá đa dạng khác nhau để có thể dễ dàng lựa chọn.

Những thiết bị bếp từ rất tiện lợi khi sử dụng (ảnh minh họa)
Những thiết bị bếp từ rất tiện lợi khi sử dụng (ảnh minh họa)

Tuy nhiên gần đây đã mới xuất hiện thông tin một số loại sản phẩm này sẽ bị cấm khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Nhiều người còn thắc mắc như thế thì liệu còn có thể tiếp tục mua và sử dụng nồi cơm điện, bếp từ, bếp hồng ngoại hay không.

Theo Dân trí, vào cuối tháng 5/2023, Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 14/2023/QĐ-TTg để ban hành danh mục, lộ trình loại bỏ các thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất thấp. Cũng theo quyết định này, nhóm các thiết bị gia dụng sẽ bị loại bỏ bởi Quyết định 14/2023/QĐ-TTg bao gồm bóng đèn huỳnh quang compact, bếp hồng ngoại, điện từ, đèn LED, điều hòa không khí không ống gió, máy giặt, nồi cơm điện, tủ lạnh, tủ đông…

Một số các thiết bị văn phòng cũng sẽ bị loại bỏ bao gồm màn hình máy tính, máy photocopy, máy in, máy tính xách tay, máy tính để bàn. Quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/7. Sau thời điểm này, các loại thiết bị điện có hiệu suất năng lượng thấp sẽ không được phép sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh trên thị trường. 

Chỉ có nồi cơm điện không đảm bảo tiêu chuẩn, tiêu thụ điện năng quá lớn thì mới bị ngừng sản xuất và kinh doanh (ảnh minh họa)
Chỉ có nồi cơm điện không đảm bảo tiêu chuẩn, tiêu thụ điện năng quá lớn thì mới bị ngừng sản xuất và kinh doanh (ảnh minh họa)

Thông tin này sau đó khiến nhiều người lo lắng rằng các loại thiết bị điện gia dụng quen thuộc như bếp hồng ngoại, tủ lạnh, nồi cơm điện, đèn compact… sẽ bị cấm bán trên thị trường sau ngày 15/7. Tuy nhiên, đây chỉ là sự hiểu lầm. Bởi không có chuyện những thiết bị này sẽ bị cấm 100%. Chỉ có những thiết bị điện sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp, được sản xuất theo công nghệ cũ và tiêu tốn nhiều điện khi sử dụng mới phải ngừng kinh doanh.

Như vậy, với những sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng, an toàn và không gây tiêu thụ quá nhiều điện thì vẫn có thể được bán và người tiêu dùng cũng có thể yên tâm sử dụng.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục