24h
Yeah1 News

Thực hư "Tổng đài CSKH miễn phí" có thật sự miễn phí, nói tư vấn khách hàng nhưng lại "câu giờ" thu tiền cước

Thứ ba, 01/08/2023 | 08:36 (GMT+7)

Tổng đài tư vấn CSKH, giải đáp thắc mắc dịch vụ trên thực tế có tốn phí không hay là chiêu trò "móc" hầu bao của người dùng là băn khoăn của không ít người dân hiện nay.

Thông tin từ Tuổi Trẻ, hiện nay nhiều doanh nghiệp thường xuyên quảng bá dịch vụ tổng đài trên đầu số "1900" trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội là tư vấn, chăm sóc khách hàng hoàn toàn miễn phí. Theo đó, những đầu số 1900 thường được sử dụng trong nhiều hoạt động khác nhau như tư vấn y tế, giáo dục, đường dây nóng ngân hàng, du lịch, bất động sản, bảo hiểm, hàng không..

Mặc khác, nhu cầu liên hệ đến các số tổng đài để giải đáp thắc mắc, tìm hiểu thông tin của người dân cũng vô cùng lớn. Tuy nhiên, một điều mà không ít người thắc mắc đó chính là những tổng đài giải đáp thông tin này có tốn tiền không? Chưa kể cách giới thiệu "tổng đài tư vấn miễn phí" vậy liệu có thật sự miễn phí?

Thực hư 'Tổng đài CSKH miễn phí' có thật sự miễn phí, nói tư vấn khách hàng nhưng lại 'câu giờ' thu tiền cước
Thực hư "Tổng đài CSKH miễn phí" có thật sự miễn phí, nói tư vấn khách hàng nhưng lại "câu giờ" thu tiền cước

1. Chưa gặp tổng đài viên đã bị trừ cước trong lúc chờ

Thực tế, người dân gọi đến được miễn phí tư vấn chứ không được miễn cước điện thoại. Nhiều dịch vụ tổng đài 1900 có thông báo ngay từ lúc kết nối cuộc gọi: "Tổng đài tư vấn miễn phí, cước phí cuộc gọi là 1.000 đồng/phút ", nhưng cũng có trường hợp không thông báo rõ hoặc nhiều người dùng có thể chủ quan không để ý.

Nhiều người bức xúc gọi nhờ giải đáp thắc mắc nhưng nghe chán trả lời tự động, kết thúc vẫn bằng câu 'có thể tiếp tục giữ máy hoặc gọi lại'.
Nhiều người bức xúc gọi nhờ giải đáp thắc mắc nhưng nghe chán trả lời tự động, kết thúc vẫn bằng câu "có thể tiếp tục giữ máy hoặc gọi lại".

Chị T.D. (quận 3, TP.HCM) một người dùng hay gặp trường hợp gọi mỗi lần 3-7 phút vẫn không ai nghe máy. Cụ thể, người phụ nữ cho biết vì thường xuyên đi lại bằng máy bay hay băn khoăn nhiều quy định hoặc nhu cầu đổi và hủy vé luôn phát sinh. Nhưng để gặp được tổng đài viên cũng không phải là chuyện dễ dàng. Tổng đài đưa nhạc chờ, thậm chí quảng cáo dịch vụ, nhưng trong lúc khách chờ vẫn thu tiền cước dù khách chưa gặp được tư vấn viên.

Thực hư 'Tổng đài CSKH miễn phí' có thật sự miễn phí, nói tư vấn khách hàng nhưng lại 'câu giờ' thu tiền cước - ảnh 3

Tương tự như chị T.D, anh P.N. (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đồng quan điểm, một số hãng máy may có thu phí dịch vụ nhà mạng 1.000 đồng/phút nhưng anh nghĩ hãng chỉ tính cước khi bắt đầu gặp được tổng đài viên.Tuy nhiên, khi phát hiện rất nhiều doanh nghiệp có tổng đài vô tư trừ cước ngay khi trả lời tự động. Người đàn ông bức xúc vì nghi ngại khả năng có hãng cố tình để quá tải để khách phải gọi đi gọi lại nhằm "móc" hầu bao người dùng: "Gọi mỗi lần chờ 3-5 phút, tính ra mỗi cuộc gọi khách tốn tới 3.000 - 5.000 đồng rồi"

2. Có hay không việc doanh nghiệp, tổ chức được "ăn chia" với tổng đài dịch vụ:

Liên quan đến sự việc trên, dẫn tin từ Tuổi trẻ biết được, theo quy định của các nhà mạng viễn thông cung cấp dịch vụ đầu số "1900" đều áp dụng cách tính cước dạng 1 phút + 1 phút (tức là dù thời gian gọi chưa đến 1 phút vẫn sẽ được làm tròn thành 1 phút). Thời điểm bắt đầu tính cước có thể là giây thứ 6 hoặc thứ 11 tính từ lúc cuộc gọi được kết nối (những giây đầu này được coi như thời gian để tổng đài thông báo cước phí).

Theo ghi nhận, gọi thử các loại đầu số 1900 có nhiều mức giá, từ 1.000 đồng/phút đến 15.000 đồng/phút.
Theo ghi nhận, gọi thử các loại đầu số 1900 có nhiều mức giá, từ 1.000 đồng/phút đến 15.000 đồng/phút.

Nhắc về chuyện "Tư vấn miễn phí nhưng thật ra có phí" một lãnh đạo một nhà mạng (giấu tên) cho biết theo quy định, đầu số 1900 được sử dụng cho mục đích kinh doanh dịch vụ nội dung số trên mạng viễn thông di động, do đó các nhà mạng phải thu phí doanh nghiệp thuê đầu số vì phải vận hành hệ thống, chi phí hạ tầng...

Bên cạnh đó, doanh thu từ cước phí của các tổng đài dịch vụ đầu số 1900 đều được các nhà mạng "chiết khấu" lại cho doanh nghiệp, tổ chức thuê đầu số (khoảng 15 - 40% doanh thu). Thực tế, nhiều doanh nghiệp tiếp nhận đến vài trăm nghìn cuộc gọi/tháng nên có thể đem lại nguồn thu không hề nhỏ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục