24h
Yeah1 News

Thực hiện 1 bước này trước khi chuyển tiền để phân biệt tài khoản lừa đảo, tránh mất tiền oan

Thứ ba, 22/08/2023 | 21:40 (GMT+7)

Chỉ với một bước đơn giản nhưng có thể giúp bạn tránh được việc chuyển tiền nhầm vào tài khoản lừa đảo.

Trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi chúng ta vẫn thường hay gặp những sự cố hy hữu do sự bất cẩn của chiisnh mình. Đặc biệt khi càng ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo với thủ đoạn tinh vi khiến chúng ta dễ dàng "sập bẫy". Trong đó, việc chuyển nhầm tiền vào những tài khoản lừa đảo là chiêu trò nhiều người mắc phải. 

Theo thống kê mới nhất Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia, mỗi tuần đơn vị này nhận được hàng trăm báo cáo về các trường hợp lừa đảo qua mạng. Phần lớn báo cáo có liên quan đến việc sử dụng tài khoản ngân hàng vào hành vi lừa đảo.

Thực hiện 1 bước này trước khi chuyển tiền để phân biệt tài khoản lừa đảo, tránh mất tiền oan - ảnh 1

Trường hợp chuyển khoản nhầm vào tài khoản lừa đảo ngày càng nhiều

Thực tế, việc chuyển nhầm tiền trong giao dịch về mặt pháp lý có thể lấy lại được. Tuy nhiên, để lấy lại được tiền cần có thủ tục khá phức tạp và mất nhiều công sức. Nhưng nếu là tài khoản lừa đảo thì nguy cơ mất trắng là rất cao. Vì thế, trước khi chuyển khoản, nên làm một bước để kiểm tra số tài khoản ngân hàng có phải lừa đảo không.

Để tra cứu số tài khoản ngân hàng có phải lừa đảo hay không, bạn có thể truy cập vào trang web thuộc dự án Tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (National Cyber Security Center: NCSC) tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn/tra-cuu-tai-khoan.

Thực hiện 1 bước này trước khi chuyển tiền để phân biệt tài khoản lừa đảo, tránh mất tiền oan - ảnh 2

Truy cập vào trang web thuộc dự án Tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia để tra cứu số tài khoản lừa đảo

Trong đó, các bước tra cứu tài khoản lừa đảo cụ thể như sau:

Bước 1: Truy cập vào website theo địa chỉ https://tinnhiemmang.vn/tra-cuu-tai-khoan

Bước 2: Nhập số tài khoản vào ô Tìm kiếm. Màn hình sẽ trả về thông tin số tài khoản, tên tài khoản, ngân hàng của tài khoản mà bạn tra cứu.

Bước 3: Nếu bên cạnh tài khoản đó có dòng chữ màu “Cảnh báo lừa đảo” thì bạn tuyệt đối không chuyển tiền đến số tài khoản này. 

Ngoài ra, khi nghi ngờ một tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo, bạn cũng có thể báo cáo cho Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia bằng cách nhấn nút “Báo cáo ngay” trên website. Sau đó, trang web sẽ đưa ra các bước hướng dẫn cụ thể giúp bạn báo cáo tài khoản lừa đảo nhanh chóng.

Bên cạnh đó, trên website của Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia, bạn có thể tra cứu về các website lừa đảo cùng nhiều dịch vụ hữu ích khác. 

Thực hiện 1 bước này trước khi chuyển tiền để phân biệt tài khoản lừa đảo, tránh mất tiền oan - ảnh 3

Những phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay

Hiện tại, một số hành vi lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng phổ biến mà bạn có thể gặp phải như:

+ Cố tình chuyển khoản nhầm

+ Đóng giả làm nhân viên thu hồi nợ

+ Các chiêu trò trúng thưởng

+ Giả mạo làm nhân viên ngân hàng

+ Giả mạo làm cơ quan chức năng

+ Giả mạo người thân, bạn bè

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục