24h
Yeah1 News

Thót tim clip bố mẹ tìm cách "hồi sinh" bé trai đột ngột ngưng thở, nguyên nhân lạ nhưng phụ huynh phải biết

Thứ sáu, 18/08/2023 | 17:41 (GMT+7)

Đoạn clip từ camera ghi lại cảnh bé trai đột ngột ngưng thở sau đó được bố mẹ tìm cách cấp cứu đã khiến nhiều người thót tim và bàng hoàng.

Trẻ nhỏ chưa đủ nhận thức về tất cả mọi thứ nên phần lớn vẫn cần nhất là sự quan tâm của bố mẹ và người thân nói chung. Đã có không ít tình huống trẻ không may gặp vấn đề sức khỏe hay sự cố gì đó nhưng nếu bố mẹ không tinh ý phát hiện và xử lý kịp thời thì vô cùng nguy hiểm, thậm chí con nhỏ có thể xảy ra chuyện thương tâm.

Như tình huống dưới đây là một ví dụ. Mạng xã hội mới đây đã lan truyền đoạn video ghi lại cảnh bố mẹ hoảng hốt phát hiện con ngưng thở. Sự việc xảy ra vào ngày 8/8, tại một gia đình ở Bangkok, Thái Lan. Người mẹ phát hiện con trai mình la hét và khóc liên tục một cách bất thường. Khi chưa kịp hỏi nguyên nhân thì cậu bé đã đột nhiên im lặng và ngừng thở. Nhận thấy con trai đã tắt thở, người mẹ lập tức bế con lên, gọi chồng và tri hô những người xung quanh đến giúp đỡ.

Người mẹ tri hô cầu cứu khi phát hiện con có biểu hiện lạ.
Người mẹ tri hô cầu cứu khi phát hiện con có biểu hiện lạ.

Người thân sau đó nhanh chóng có mặt. Thấy cậu bé ngừng thở, họ thay nhau tìm cách hô hấp nhân tạo cho bé, đồng thời gấp rút gọi xe cấp cứu. Vài phút trôi qua vô cùng căng thẳng khi cậu bé vẫn bất động. May mắn là khi gia đình kiên trì hô hấp nhân tạo, cậu bé cuối cùng cũng đã thở được và tỉnh dậy.

"Tiếng la hét của bé không được bình thường. Con trai tôi tiếp tục la hét cho đến khi tắt thở trong khoảng 3 phút. Người thằng bé cứng đờ, mặt tái xanh, mắt trợn ngược như lên cơn động kinh. Tôi hoảng sợ và lập tức hô hấp nhân tạo cho con. Tôi không muốn điều này xảy ra một lần nữa", người mẹ nói.

Bé được người lớn phát hiện và cứu kịp thời.
Bé được người lớn phát hiện và cứu kịp thời.

Đứa trẻ sau đó được chẩn đoán là đã trải qua một cơn khóc lặng, trong thời gian đó trẻ sẽ ngừng thở và đôi khi bất tỉnh. "Cơn khóc lặng" là một khái niệm lạ và có nhiều người mới nghe lần đầu. Tuy nhiên đây là hiện tượng phổ biến không ít trẻ nhỏ gặp phải, phụ huynh nhất định phải biết để kịp thời xử lý vì nếu không phát hiện thì trẻ sẽ rất dễ gặp tình huống nguy hiểm.

Cơn khóc lặng hay đúng hơn là cơn khóc nín thở (breath-holding spells) là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ em (5%), gặp từ 6 tháng – 4 tuổi, tuy nhiên gặp nhiều nhất là từ 6 tháng tới 18 tháng. Cơn khóc lặng thường xảy ra khi bé khóc lóc, giận dữ, sợ hãi hoặc bị chấn thương nhẹ. 

Cơn khóc lặng ở trẻ nếu không phát hiện sẽ rất nguy hiểm.
Cơn khóc lặng ở trẻ nếu không phát hiện sẽ rất nguy hiểm.

Đây là phản xạ của cơ thể khi có kích thích khó chịu chứ không phải hành vi phản kháng có ý thức của trẻ. Trong một số trường hợp, sau khi nín thở, bé ngất đi. Lúc này, cơ thể tự kích hoạt để hô hấp trở lại bình thường. Một số trẻ có giật nhẹ đầu chi hay co giật nhưng những ca này rất hiếm gặp. 

Khi phát hiện trẻ có biểu hiện khóc lặng, bố mẹ hoặc người lớn cần xử lý như sau:

- Đặt trẻ nằm nghiêng và theo dõi cho tới khi cơn kết thúc.

- Không đưa bất kỳ vật gì vào miệng trẻ, kể cả ngón tay để làm thông thoáng đường thở. Nếu bé bắt đầu có các cử động co giật, bạn có thể giữ đầu, tay và chân của trẻ, không cho chạm vào vật cứng hay sắc nhọn để tránh bị chấn thương.

- Không lay gọi, lắc người hay hắt nước vào con vì điều này không giúp làm ngưng cơn khóc lặng. Hãy để cơn này tự kết thúc. Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, nên nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục