24h
Yeah1 News

Thông tin mới vụ phi công dương tính với ketamine: Cấm bay vĩnh viễn?

Thứ bảy, 06/05/2023 | 13:41 (GMT+7)

Liên quan đến trường hợp một phi công được xác định dương tính với ketamine, dư luận cũng quan tâm không biết nam phi công sẽ bị xử lý như thế nào?

Vừa qua trên mạng xã hội Facebook lan truyền vụ việc một phi công của một hãng hàng không xác định dương tính với chất cấm cụ thể là ketamine. Liên quan đến trường hợp trên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hãng hàng không đã báo cáo sơ bộ ban đầu về vụ việc và tạm đình chỉ công tác với phi công này để tiếp tục các bước xác minh tiếp theo. Bên cạnh đó, dư luận cũng quan tâm không biết cơ quan chức năng sẽ xử lý như thế nào?

Thông tin mới vụ phi công nghi dương tính với ketamine: Cấm bay vĩnh viễn?
Thông tin mới vụ phi công nghi dương tính với ketamine: Cấm bay vĩnh viễn?

Theo quy định tại Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 25-11-2013, phi công nói riêng và các nhân viên hàng không nói chung phải thực hiện theo chế độ kỷ luật lao động đặc thù. Theo đó dựa trên quy định hiện hành, trường hợp kết quả phân tích chuyên sâu từ cơ quan chức năng cho thấy nếu phi công này có sử dụng chất cấm, phi công sẽ bị thu hồi giấy phép lái máy bay vĩnh viễn.

Thông tin mới vụ phi công dương tính với ketamine: Cấm bay vĩnh viễn? - ảnh 2

Cụ thể theo điều 6 thông tư số 46/2013/TT-BGTVT quy định về sử dụng nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động đặc thù. Theo đó, không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với các trường hợp sau: Cố ý vi phạm các quy định, nội quy trực tiếp gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng; Bị kết án trong các vụ án hình sự; Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân; Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa; Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác trong quy định. Như vậy, nếu phi công bị xác định đã sử dụng chất cấm sẽ bị thu bằng lái vĩnh viễn, đồng thời phải ra khỏi ngành hàng không.

Văn bản của trạm y tế đoàn bay 919 báo cáo về việc kiểm tra chất gây nghiện của phi công P.H.D.
Văn bản của trạm y tế đoàn bay 919 báo cáo về việc kiểm tra chất gây nghiện của phi công P.H.D.

Trước đó, theo thông tin từ Dân Trí, mạng xã hội Facebook lan truyền một văn bản của trạm y tế đoàn bay 919 ngày 27/4, báo cáo về việc kiểm tra chất gây nghiện của phi công P.H.D. Trong đó nội dung văn bản, ngày 25/4, trạm y tế thực hiện kiểm tra sức khỏe phi công P.H.D., đội bay A321 trước chuyến bay nhưng phi công D. từ chối kiểm tra chất gây nghiện. Đến ngày 26/4, BV Medlatec trả kết quả xét nghiệm làm theo phương pháp sắc ký - quang phổ khối của phi công D. cho thấy có tìm thấy ketamine.

Thông tin phi công dương tính với ketamin đã được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận. Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam "phi công sử dụng ma túy hay không thì chưa kết luận được. Vì mới xét nghiệm có chất ketamin". Hiện tại, cơ quan hàng không đang tiến hành xét nghiệm chuyên sâu để đưa ra kết quả cuối cùng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục