24h
Yeah1 News

Thường xuyên ăn thịt tái, cô gái bị "vật thể lạ" dài 6m kí sinh trong người phải đi bệnh viện gấp

Thứ sáu, 28/07/2023 | 12:14 (GMT+7)

Thường xuyên ăn phở bò tái, một cô gái bị sán dài 6m kí sinh trong người. Đây là thói quen trong ăn uống nhiều người yêu thích nhưng lại gây hại đến sức khỏe.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (trực thuộc Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương), vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nữ 25 tuổi bị sán kí sinh trong người.

Cụ thể bệnh nhân phát hiện có vật như đoạn dây trắng ở đồ lót, vẫn còn ngọ nguậy nên rất hốt hoảng. Khi tìm kiếm trên mạng thì cho thông tin có thể đó là sán . Sau đó cô gái để ý mỗi lần đi đại tiện có thấy vật thể lạ này trong phân nên đã vội đến bệnh viện thăm khám.

Tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, bệnh nhân được làm các xét nghiệm phân và phát hiện cả đốt sán và trứng sán dây. Bác sĩ chẩn đoán bị nhiễm san dây bò và chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc điều trị sán dây trưởng thành. Đồng thời cũng thu lại được con sán dây dài 6m sau khi cho cô gái uống thuốc xổ.

Thường xuyên ăn thịt tái, cô gái bị 'vật thể lạ' dài 6m kí sinh trong người phải đi bệnh viện gấp - ảnh 1

Hình ảnh sán được lấy ra từ người bệnh nhân

Chia sẻ với bác sĩ, cô gái trẻ cho biết không có thói quen ăn gỏi hay đồ sống nhưng thường xuyên có thói quen ăn phở bò tái chín.

Trước cô gái 25 tuổi này, bệnh viện Đặng Văn Ngữ cùng từng tiếp nhận điều trị cho những bệnh nhân nhập viện với tình trạng đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn, khó chịu vùng hậu môn và được chẩn đoán nhiễm sán dây trưởng thành. Nguyên nhân đều xuất phát từ việc thích ăn thịt tái, kể cả thịt bò hay thịt lợn.

Những người nhiễm sán dây bò là do thói quen ăn thịt bò có nhiễm nang sán chưa được nấu chín. Ăn lẩu bò hoặc phở bò, nước lẩu không đủ sôi, thịt chưa chín kỹ cũng sẽ là nguyên nhân dẫn tới sán vào cơ thể. 

Các món bò tái cuốn lá cải, bò tái chanh… đều không tiêu diệt được sán bởi nước chanh sẽ không giúp diệt ấu trùng sán bên trong thịt.

Thường xuyên ăn thịt tái, cô gái bị 'vật thể lạ' dài 6m kí sinh trong người phải đi bệnh viện gấp - ảnh 2

Ăn thịt bò, lợn, trâu...tái có nguy cơ nhiễm giun sán cao

Để phòng bệnh người dân không ăn thịt bò, thịt trâu sống hoặc tái, không ăn thịt đã nhiễm sán và nên tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục