24h
Yeah1 News

Thêm một cơn bão mới xuất hiện sau bão Sao La và Haikui, liên tiếp bão sẽ gây nguy hiểm như thế nào?

Thứ hai, 04/09/2023 | 14:10 (GMT+7)

Bão Kirogi là cơn bão thứ ba nối tiếp bão Haikui và bão Saola ở Tây Thái Bình Dương trong tuần qua.

Theo dự báo, có 3 cơn bão nối tiếp nhau là Sao La, Haikui và Kirogi. Bão Sao La hoạt động kể từ ngày 25/8 ở phía Tây trên biển Philippines. Đây là cơn bão có hướng di chuyển phức tạp, ban đầu được dự báo đổ bộ lên hòn đảo Luzon ở cực bắc của Philippines, nhưng sau đó quay trở lại hướng đông về phía biển, cứu Luzon khỏi cú đổ bộ trực tiếp.

Bão Sao La mạnh cấp siêu bão, sức gió duy trì lên tới 250 km/h, quét qua các tỉnh miền Nam Trung Quốc ngày 2/9, gây những thiệt hại về tài sản sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào ngày 3/9.

Thêm một cơn bão mới xuất hiện sau bão Sao La và Haikui, liên tiếp bão sẽ gây nguy hiểm như thế nào? - ảnh 1

Có 3 cơn bão hoạt động cùng thời điểm gây ra những hình thái thời tiết bất thường

Trong khi đó áp thấp nhiệt đới Haikui mạnh lên thành bão vào ngày 31/8, có cường độ di chuyển chậm chạp, hướng tới Đài Loan với tốc độ 13 km/h. Bão Haikui di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc qua miền nam Đài Loan vào tối ngày 3/9, đổ bộ vào huyện Đài Đông.

Dữ liệu của Cục Thời tiết Đài Loan (CWB) cho thấy, bão Haikui có tốc độ 9 km/h, sức gió duy trì 144 km/h và gió giật lên tới 180 km/h. Ít nhất 44 người bị thương và hàng chục nghìn ngôi nhà bị mất điện khi bão Haikui quét qua Đài Loan. Haikui được dự báo sẽ suy yếu trước khi đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, dự kiến vào sáng sớm ngày 5/9.

Tiếp theo đó, bão nhiệt đới Kirogi, hình thành từ một "khu vực được quan tâm" vào ngày 27/8. Kirogi di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc về phía Nhật Bản trong vài ngày qua và dự kiến sẽ nhanh hơn về phía Tây trong 3 ngày tới.

Vì đang di chuyển vào vùng nước mát hơn và không có nhiều năng lượng nên bão Kirogi ít khả năng mạnh lên, nhưng sẽ gây mưa trên các đảo Okinawa và Kyushu ở Nhật Bản, hoặc sẽ suy yếu trên đường đi.

Thêm một cơn bão mới xuất hiện sau bão Sao La và Haikui, liên tiếp bão sẽ gây nguy hiểm như thế nào? - ảnh 2

Hình ảnh sóng lớn khi bão Haikui đổ bộ vào phía Đông của Đài Loan

Như vậy chỉ trong khoảng 1 tuần qua, có 3 cơn bão hoàn toàn khác nhau hình thành và phát triển với cường độ, hướng đi phức tạp. Hiện tại đang là cao điểm của mùa bão Tây Thái Bình Dương, vì vậy có khả năng sẽ sớm có thêm nhiều cơn bão nữa.

Tại Việt Nam, tính từ đầu năm 2023 đến nay có 3 cơn bão trực tiếp đi vào biển Đông và có ảnh hưởng đến các khu vực biển lẫn đất liền. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nửa cuối tháng 8 đến tháng 11/2023, trên biển Đông có khả năng sẽ xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão/áp thấp nhiệt đới. Trong đó có khoảng 2-3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp về quỹ đạo và cường độ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bão   bão số 3   dự báo bão   Siêu Bão  

Cùng chuyên mục