24h
Yeah1 News

Thất nghiệp nên đi làm giúp việc, cô cử nhân trẻ bị bà chủ hỏi "xinh vậy sao không làm sugar baby"

Thứ ba, 04/07/2023 | 21:26 (GMT+7)

Câu chuyện vừa được nữ cử nhân chia sẻ trên một diễn đàn việc làm mới đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo như lời kể của cô gái, dù tốt nghiệp cử nhân nhưng cô đã thất nghiệp suốt 4 tháng. Cuối cùng, cô quyết định cô đi giúp việc nhà theo giờ vì quá chán cảnh suốt ngày ở nhà. Tuy nhiên, cô gái lại không ngờ rằng chính công việc này đã kéo theo rất nhiều rắc rối. 

Ngay buổi đầu tiên đi làm, cô gái liền nhận được câu hỏi khó hiểu của bà chủ nhà: "Sao vừa cao vừa trắng lại xinh không chọn làm người mẫu hay "sugar baby" mà phải đi giúp việc cho khổ". Tức nghẹn ở cổ, cô vẫn cố làm cho hết giờ rồi bỏ về khi chưa kịp lấy số tiền công 180.000 đồng. Sau sự việc, cô lại quyết tâm rải hồ sơ để tìm một công việc phù hợp.

Thất nghiệp nên đi làm giúp việc, cô cử nhân trẻ bị bà chủ hỏi 'xinh vậy sao không làm sugar baby' - ảnh 1

Đi làm giúp việc, cô gái trẻ bị hỏi thẳng sao không làm Sugar Baby

Trước chia sẻ của cô gái, nhiều người cho biết họ cũng gặp phải nhiều trường hợp tương tự. Đặc biệt, các bạn nữ là những đối tượng thường gặp phải những câu hỏi ám chỉ như "đẹp vậy sao phải..." khi đi làm.

Chị Lê Ngọc Hân (31 tuổi), làm gia sư, chăm sóc hai con nhỏ cho một gia đình giàu có ở Gò Vấp, TPHCM cho biết bản thân cũng thường xuyên gặp sự phán xét, mỉa mai của người xung quanh như: "Gia sư xinh đẹp vậy thì chẳng mấy chốc thành bà chủ", "Làm việc không cần lĩnh lương", "Ngày chăm con, tối chăm cha". Đến khi biết chủ nhà của Hân là nữ, chồng mất từ lâu thì có người còn "bẻ lái": "Bà chủ giờ mới nhận ra giới tính thật của mình". 

Thất nghiệp nên đi làm giúp việc, cô cử nhân trẻ bị bà chủ hỏi 'xinh vậy sao không làm sugar baby' - ảnh 2

Công việc gia sư cũng khiến các bạn nữ vướng tai tiếng. Ảnh minh họa

Có thể thấy tình trạng dán nhãn, ám chỉ, tình dục hóa nghề nghiệp cũng như body shaming (miệt thị cơ thể) vẫn luôn xuất hiện khắp nơi. Đặc biệt với những cô gái trẻ tuổi, xinh đẹp đi làm gia sư hay giúp việc nhà đều sẽ bị mặc định là đi làm chỉ vì để tiếp cận... chủ nhà. 

Một trường hợp khác là chị Quỳnh Châu, (26 tuổi), sau khi ra trường thì làm PG, thường xuyên xuất hiện trong những bộ váy áo bắt mắt với nhiệm vụ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại hay tại các sự kiện tại TPHCM. Với công việc này, Châu từng gặp nhiều người đàn ông gạ gẫm cô làm... "sugar baby". Thậm chí, nhiều người đàn ông còn buông chòng ghẹo "đẹp như em sao phải vất vả thế", cũng có người tìm cách tiếp cận, đề nghị... "để anh nuôi, nhìn em mà anh xót". 

Thất nghiệp nên đi làm giúp việc, cô cử nhân trẻ bị bà chủ hỏi 'xinh vậy sao không làm sugar baby' - ảnh 3

Công việc PG lại càng dễ bị gắn mác hơn. ảnh minh họa

Châu chia sẻ mình từng gặp trường hợp nguyên giám đốc 80 tuổi nơi công ty nơi cô làm việc đã gợi ý cô làm "con cái nuôi", "mọi thứ bác lo hết, không cần đi làm vất vả"... Thế nhưng khi châu bức xúc chia sẻ lại câu chuyện của mình, nhiều người lại cho rằng việc cô phản ứng như vậy là vì "ông chủ U80, chứ chỉ cần U40 - 50 xem, các em chẳng đứng xếp hàng". 

"Nhiều người mặc định rằng chúng tôi đi làm PG là để chờ cơ hội "mồi chài" đàn ông giàu có. Khi đi tìm việc ở những vị trí khác, tôi cũng từng gặp câu hỏi mang tính gạ gẫm: "Xinh như em, sao phải vất vả", Quỳnh Châu chia sẻ trên báo Dân trí, 

Theo Châu, không chỉ có đàn ông mà nhiều phụ nữ cũng mang định kiến "chân dài não ngắn". Họ cho rằng các cô gái xinh đẹp thường chỉ để làm cảnh chứ không làm được việc gì. Với Châu, đó là cái nhìn phiến diện, không dựa trên đánh giá về khả năng, công việc mà chỉ nhìn bề ngoài để đánh giá, chụp mũ. 

Trong một chương trình trao đổi với sinh viên ở TPHCM trước đây, có người đặt vấn đề "phụ nữ đẹp phải chăng để rót nước pha trà, để "làm mồi" cho các hợp đồng, trao đổi". 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: giúp việc   sugar baby  

Cùng chuyên mục