24h
Yeah1 News

Thành phố có "nhiều tên nhất Việt Nam", đến 17 cách gọi tên khác nhau?

Thứ năm, 03/08/2023 | 16:06 (GMT+7)

Thành phố này khiến ai cũng bất ngờ khi biết có quá nhiều tên gọi trong nhiều năm qua.

Việt Nam có không ít thành phố có hơn 1 tên gọi, ví dụ như Thành phố Hồ Chí Minh còn được gọi là Sài Gòn, Hà Nội trước đây cũng từng có tên là Thăng Long. Tuy nhiên, bên cạnh 2 thành phố lớn đã có quá nhiều người biết đến này thì cũng có một thành phố đặc biệt có nhiều tên gọi, thậm chí được gọi với 17 cái tên khác nhau tại Việt Nam.

Có 1 thành phố tại Việt Nam nổi tiếng với nhiều tên gọi khác nhau.
Có 1 thành phố tại Việt Nam nổi tiếng với nhiều tên gọi khác nhau.

Đó chính là thành phố Buôn Ma Thuột. Nhiều năm trước, thành phố Buôn Ma Thuột được chính thức xây dựng trong thời kỳ thực dân Pháp đô hộ. Thời điểm đó, thành phố này được đặt tên là Ban Mê Thuot . Từ “Ban” có ý nghĩa là rất rộng, với đại ý là đô thị của các buôn. Buôn là một khu vực hành chính chính nhỏ ngang với phường.

Theo thời gian, Ban Mê Thuot sau đó được phát âm thành Ban Mê Thuột. Đến sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thành phố mới được đặt lại cái tên mới là Buôn Ma Thuột. Vậy nhưng ngoài cách gọi chính thức trong theo quy định thì thành phố đặc biệt này còn có nhiều cái tên khác với nhiều kiểu biến tấu khác nhau.

Buôn Ma Thuột là nơi trồng cà phê nổi tiếng.
Buôn Ma Thuột là nơi trồng cà phê nổi tiếng.

Cụ thể, có người gọi là Bả Mế Thuột, người khác lại gọi là Bản Mế Thuật hay Buôn Ma Thuộc , Buôn Ma Thuật, Ban Mê Thuộc, Ban Mê Thuật…Một số người cho rằng, thành phố Buôn Ma Thuột thuộc vùng Tây Nguyên này phải có đến 17 tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, dù là cách gọi nào thì cũng đều sai lệch về thông tin của thành phố. Đến những năm 2005, người dân Việt Nam lại viết tắt thành phố Buôn Ma Thuột thành “BMT”. 

Ngoài việc nổi tiếng với nhiều tên gọi khác nhau thì Buôn Ma Thuột còn được mọi người biết đến là thủ phủ cà phê của Việt Nam. Đây cũng là nơi sản xuất ra cà phê được đánh giá là có chất lượng cao nhất cả nước. Hương vị cà phê của Buôn Ma Thuột vô cùng đặc trưng, khi đưa ra thế giới được nhiều quốc gia công nhận. 

Thành phố đặc biệt có 17 cách gọi khác nhau.
Thành phố đặc biệt có 17 cách gọi khác nhau.

Cùng với đó, du lịch Buôn Ma Thuột những năm gần đây cũng rất phát triển. Nơi này nắm giữ một kho tàng văn hóa phi vật thể Tây Nguyên đồ sộ , đó chính là những lễ hội văn hóa truyền thống, những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp khó nơi nào sánh được.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục