24h
Yeah1 News

Thần đồng nổi tiếng cách đây 20 năm đã có lương 3 tỷ, nay gây sốc khi được bắt gặp ngoài đường

Chủ nhật, 07/01/2024 | 12:48 (GMT+7)

Cuộc sống hiện tại của thần đồng một thời này khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Thuật ngữ "thần đồng" được sử dụng để mô tả những đứa trẻ có trí thông minh hoặc năng khiếu đặc biệt mà nhiều người trưởng thành không hẳn đã có được. Tại Mỹ, thuật ngữ này thu hút nhiều sự chú ý đồng thời cũng mang theo những hệ lụy không ngờ. Việc được gọi là "thần đồng" đôi khi đặt ra nhiều áp lực không nhẹ cho những đứa trẻ.

Thần đồng nổi tiếng cách đây 20 năm đã có lương 3 tỷ, nay gây sốc khi được bắt gặp ngoài đường - ảnh 1

Tôn Vệ Đông, sinh năm 1969, là một ví dụ điển hình. Xuất thân từ một gia đình nghèo ở Giang Âm, Giang Tô, Trung Quốc, Tôn Vệ Đông từ khi còn bé đã thể hiện sự thông minh xuất chúng. Trong thời kỳ học, anh luôn chứng tỏ năng lực của mình, với thành tích hàng đầu lớp và thậm chí khi anh xếp thứ hai, không có ai dám giữ vị trí thứ nhất.

Nhờ vào tài năng đặc biệt của mình, năm 1984, Tôn Vệ Đông đã đỗ vào lớp học dành cho những thiên tài trẻ tuổi tại trường Đại học Phúc Đán, chuyên ngành Vật lý. Lúc 15 tuổi, khi bạn bè cùng trang lứa đang say sưa với trò chơi và giải trí, Tôn Vệ Đông đã bắt đầu hành trình đại học của mình. Trong suốt quãng thời gian học, anh không ngừng đạt được những thành tích xuất sắc, thậm chí được một giáo sư Vật lý nổi tiếng và cũng là hiệu trưởng Đại học Phúc Đán lúc đó hướng dẫn trong nghiên cứu khoa học. Với tài năng vượt trội, Tôn Vệ Đông nhanh chóng trở thành "thiên tài Vật lý của Trung Quốc," để lại ấn tượng mạnh mẽ trong cộng đồng.

Thần đồng nổi tiếng cách đây 20 năm đã có lương 3 tỷ, nay gây sốc khi được bắt gặp ngoài đường - ảnh 2

Sau đó, anh quyết định chuyển sang học ngành Khoa học Máy tính tại Đại học New York. Năm 1991, ông hoàn thành chương trình Thạc sĩ và sau đó tiếp tục theo đuổi học vị Tiến sĩ. Không lâu sau đó, Tôn Vệ Đông gia nhập một công ty công nghệ tại Phố Wall (Mỹ) với tư cách là lập trình viên cao cấp. Mức lương mà ông nhận được cách đây hơn 20 năm đạt đến con số khoảng 130.000-134.000 USD/năm (tương đương 3,1-3,2 tỷ đồng). Mặc dù giá trị đồng tiền có sự thay đổi do ảnh hưởng của tỷ lệ lạm phát trong thời kỳ đó, nhưng tổng cộng, đây vẫn là một mức lương "mơ ước" mà rất nhiều người mơ tưởng.

Mặc dù có thu nhập hàng năm vượt qua mức 3 tỷ đồng, nhiều người đã dự đoán rằng Tôn Vệ Đông sẽ tận hưởng một cuộc sống xa hoa tại Mỹ. Tuy nhiên, thực tế hiện tại của ông lại đau lòng và khiến nhiều người không khỏi cảm thấy tiếc nuối.

Thần đồng nổi tiếng cách đây 20 năm đã có lương 3 tỷ, nay gây sốc khi được bắt gặp ngoài đường - ảnh 3

Theo một blogger Mỹ gốc Hoa chia sẻ trên mạng xã hội, cuộc sống hiện tại của Tôn Vệ Đông đang trong tình trạng khó khăn. Ông hiện đang thất nghiệp và lang thang khắp nơi ở New York, trở thành người vô gia cư suốt 16 năm qua. Trong mùa hè, ông phải ngủ ở ven đường, còn trong mùa đông, ông tìm đến ga tàu điện ngầm để "tá túc" và tránh khỏi cái lạnh gay gắt, nhờ vào hệ thống máy sưởi có sẵn tại đó.

Cú sốc này đã làm cho Tôn Vệ Đông thu hẹp tâm hồn, tự tạo một bức tường ngăn cách giữa ông và xã hội xung quanh. Việc cô lập bản thân trong thời gian dài đã dẫn đến tình trạng ảo giác cho ông. Hậu quả của điều này là ông không thể thích ứng được với cuộc sống xã hội như mọi người bình thường.

Theo chia sẻ, Tôn Vệ Đông bày tỏ rằng sự tham vọng lớn của mình khiến ông không hề đánh giá cao những công việc chân tay. Thay vào đó, ông mong muốn làm công việc văn phòng và quyết định không bao giờ chấp nhận làm bảo vệ hoặc dọn dẹp trong trung tâm thương mại.

Thông qua câu chuyện này, chúng ta nhận thức được sự khắc nghiệt của cuộc sống đối với một tài năng. Dù xuất phát từ niềm tự hào của cả một quốc gia, nhưng ở thời điểm hiện tại, Tôn Vệ Đông lại trở thành người vô gia cư, lang thang suốt 16 năm, điều này thực sự là một bi kịch và làm chúng ta cảm thấy xót xa.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục