24h
Yeah1 News

Thảm họa cháy rừng chưa từng có tại Hawaii khiến gần 100 người ra đi, hòn đảo biến thành chảo lửa

Thứ tư, 16/08/2023 | 09:08 (GMT+7)

Vụ cháy rừng xảy ra ở Hawaii được đánh giá là vô cùng tàn khốc, khiến gần 100 người thiệt mạng và con số này vẫn đang tăng lên.

Giới chức địa phương ở Mỹ mô tả thảm họa cháy rừng đang xảy ra ở Hawaii là kinh hoàng nhất tại nước này trong hơn 100 năm qua. Cá c đội cứu hỏa đang vật lộn để dập tắt những đám cháy ở Maui cũng như Đảo lớn thuộc quần đảo Hawaii.

Tính đến ngày 16/8, số người thiệt mạng đã lên đến 96 người cùng hơn 1.000 người khác đang mất tích và vẫn tiếp tục tăng lên do những hệ quả tàn khốc. Khung cảnh ở Hawaii hiện tại khiến nhiều người bàng hoàng, hòn đảo du lịch này không khác gì chảo lửa, những nơi lửa đi qua bị thiêu rụi từ cây cỏ đến nhà cửa, xe cộ.

Thảm họa cháy rừng chưa từng có tại Hawaii khiến gần 100 người ra đi, hòn đảo biến thành chảo lửa - ảnh 1
Thảm họa cháy rừng chưa từng có tại Hawaii khiến gần 100 người ra đi, hòn đảo biến thành chảo lửa - ảnh 2

Ngọn lửa thiêu rụi tất cả, biến cả một thị trấn thành hoang tàn

Hỏa hoạn phá hủy phần lớn thị trấn Lahaina, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thống đốc Hawaii đã ví nơi đây như "vùng chiến sự" vì bị lửa thiêu rụi gần như mọi thứ trên đường đi. Vụ cháy rừng khiến khoảng 2.200 tòa nhà ở Tây Maui bị hư hại, tổng thiệt hại lên tới 6 tỷ USD.

Giới chức địa phương đang trong quá trình điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân vụ hỏa hoạn cũng như hệ thống thông báo khẩn cấp được một số người dân phàn nàn là chậm trễ và rất ít.

Theo một số thông tin, toàn bộ 80 còi báo động trên đảo Maui của Hawaii không kêu khi cháy rừng xảy ra và tàn phá hòn đảo này. Các hình thức báo động khác cũng không tiếp cận được phần lớn người dân trên đảo.

Thảm họa cháy rừng chưa từng có tại Hawaii khiến gần 100 người ra đi, hòn đảo biến thành chảo lửa - ảnh 3
Thảm họa cháy rừng chưa từng có tại Hawaii khiến gần 100 người ra đi, hòn đảo biến thành chảo lửa - ảnh 4

Hawaii được ví như vùng đất sau chiến sự vì đống đổ nát, nhiều thứ từ nhà cửa cây cối đều bị thiêu rụi

Một số nguồn tin trên báo chí Mỹ phỏng đoán nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn có thể xuất phát từ các đường dây điện gặp sự cố của công ty điện Hawaii. Trước đó công ty này đã phát đi thông báo do gió mạnh làm đổ một đường dây điện của họ.

Ngoài ra, việc hạn hán kéo dài ở Maui khiến thảm thực vật bị "hong khô" dễ bắt lửa, và tác động gió từ một cơn bão càn quét ở phía nam khiến đám cháy bị thổi bùng, lan ra khắp hòn đảo này gây thiệt hại tàn khốc.

Hiện tại do ảnh hưởng của hỏa hoạn, nhiều phòng khách sạn đang được sử dụng cho các nạn nhân bị cháy nhà cửa. Các đầu bếp ở những trường nấu ăn ở địa phương và vùng lân cận chuẩn bị thức ăn gửi tới người trong vùng bị tác động do cháy rừng.

Thảm họa cháy rừng chưa từng có tại Hawaii khiến gần 100 người ra đi, hòn đảo biến thành chảo lửa - ảnh 5
Thảm họa cháy rừng chưa từng có tại Hawaii khiến gần 100 người ra đi, hòn đảo biến thành chảo lửa - ảnh 6

Những hình ảnh cho thấy sự thảm khốc của thảm họa cháy rừng tại Hawaii

Thậm chí vì số người chết tăng lên, chính quyền địa phương phải đặt các thùng lạnh chứa thi thể nạn nhân bên cạnh Trung tâm pháp y thuộc Sở Cảnh sát quận Maui . Thùng lạnh liên tục được bổ sung khi số người thiệt mạng dự kiến còn tăng thêm nhiều nữa.

Hiện tại công tác dập lửa, tìm kiếm nạn nhân mất tích và thống kê thiệt hại về người lẫn tài sản đang được giới chức địa phương gấp rút tiến hành.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục